Giao thông

Khách bay quốc tế vượt đỉnh, sân bay Nội Bài khuyến cáo

Lương Ninh Giang 23/02/2024 - 16:47

Chiều 23-2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, khách bay quốc tế đi và đến Hà Nội tăng cao ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có những ngày lên gần 38.000 lượt khách, vượt qua ngày cao nhất của năm 2019 (37.000 lượt khách) - trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, Cảng khuyến cáo hành khách chủ động để không bị chậm, nhỡ chuyến.

khach-bay-quoc-te-qua-cang-hkqt-noi-bai-sau-tet-nguyen-dan-giap-thin-tang-cao-vuot-dinh-2019-4-.jpg
Lượng khách quốc tế đến với Hà Nội qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cao ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Phan Công.

Trong tuần qua, trung bình Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ 531 lượt chuyến/ngày (tăng 8,8% so với tuần trước); gần 94.100 lượt khách/ngày (tăng 19,8% so với tuần trước). Riêng lượng khách quốc tế tăng 14,7% so với tuần trước (đạt trung bình gần 36.000 lượt khách/ngày), vượt qua cao điểm Tết của năm 2019 (34.000 lượt khách/ngày).

khach-quoc-te-den-ha-noi-tang-cao-dip-tet-nguyen-dan-giap-thin.jpg
Khách quốc tế đến với Hà Nội.

Những ngày gần đây, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận có những khung giờ, đặc biệt là từ khoảng 20h đến 24h, lượng khách bay quốc tế và người nhà đón tiễn tập trung rất đông tại khu vực sảnh công cộng, khu vực làm thủ tục check-in…

nguoi-nha-hanh-khach-can-tuan-thu-theo-huong-dan-de-don-tien-dung-khu-vuc-quy-dinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-tai-cang.jpg
Người nhà hành khách tập trung rất đông tại sảnh nhà ga.

Do lượng khách tăng cao, hành khách bay các chuyến bay quốc tế qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời gian này cần hết sức lưu ý để bảo đảm nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục hàng không, tránh bị chậm, nhỡ chuyến bay.

Cụ thể, chủ động lên sớm trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành để kịp hoàn thành các thủ tục hàng không, tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là chiều tối và đêm.

Sau khi làm thủ tục check-in thành công, cần nhanh chóng di chuyển vào khu vực hạn chế để hoàn thiện nhiều thủ tục tiếp theo như: Kiểm soát giấy tờ tùy thân, thủ tục xuất cảnh, soi chiếu an ninh người và hành lý xách tay, kiểm tra hải quan. Hành khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, bảo đảm không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.

z5159629445404_70b338f2ac0c8237030fa0483bb33e1d.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách.

Hành khách miễn trừ ngoại giao, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai trên 7 tháng, khách đi cùng con nhỏ dưới 2 tuổi đi qua lối đi ưu tiên (có bảng niêm yết về những hành khách được đi lối đi ưu tiên tại nhà ga)…

Hạn chế người thân đón, tiễn để tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Đồng thời, người nhà hành khách cần tuân thủ theo hướng dẫn để đón, tiễn đúng khu vực quy định, bảo đảm an ninh trật tự. Tại các khung giờ cao điểm, đặc biệt là các khung giờ buổi tối, Cảng linh hoạt áp dụng phương án hạn chế người đưa tiễn, người thân của hành khách sẽ không được vào phía trong khu vực thủ tục, để ưu tiên không gian và đi lại thuận tiện cho hành khách…

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí giữa hai nhà ga. Những hành khách cần di chuyển nối chuyến giữa hai nhà ga lưu ý, xe nối chuyến hoạt động với tần suất 15 phút/chuyến vào khung giờ ban ngày, 20 phút/chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1 và làn số 2, cột số 11, 12, tầng 1 Nhà ga hành khách T2.

xe-buyt-noi-chuyen.jpg
Xe buýt nối chuyến miễn phí giữa hai nhà ga hành khách.

Đặc biệt, hành khách trước khi lên sân bay cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân như: Hộ chiếu, thị thực (visa). Những hành khách bay cùng trẻ em mà không có bố mẹ đi cùng, cần hỏi rõ hãng hàng không về thủ tục giấy ủy quyền của chính quyền địa phương theo mẫu quy định…

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai nhiều biện pháp như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành hoạt động bay, đặc biệt việc đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) đã giúp giảm thời gian lăn vào vị trí đỗ và lăn ra cất cánh của máy bay, tăng chỉ số đúng giờ của chuyến bay. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan; hạn chế người nhà đón, tiễn; ưu tiên vị trí đỗ xe cho hành khách…

Về lâu dài, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nâng công suất phục vụ từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách bay quốc tế vượt đỉnh, sân bay Nội Bài khuyến cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.