Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tình trạng thiếu nhân viên y tế trường học

Phương Nam| 09/01/2023 07:43

(HNM) - Y tế học đường có trách nhiệm bảo vệ, chăm lo sức khỏe và tư vấn tâm lý cho học sinh, nhưng nhiều trường học tại thành phố Hồ Chí Minh lại đang thiếu nhân sự đảm trách công việc này. Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực khắc phục tình trạng trên, tạo dựng hệ thống y tế học đường đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho học sinh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Khó tuyển nhân sự

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 2.300 cơ sở giáo dục từ cấp mầm non đến trung học phổ thông với hơn 1,7 triệu học sinh, nhưng chỉ có hơn 1.300 cơ sở có biên chế nhân viên y tế trường học. Như vậy, hơn 40% số đơn vị không có hoặc phải tự xoay xở tìm kiếm tuyển dụng nhân sự y tế học đường theo hợp đồng…

Dù nhân viên y tế trường học còn thiếu nhiều, nhưng tuyển dụng không dễ. Đơn cử, năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) chỉ tuyển được 12/47 chỉ tiêu. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Phú (thành phố Thủ Đức) Mai Thị Thu cho biết, do mức lương cho nhân viên y tế rất thấp, khoảng 4 triệu đồng/tháng, so với mặt bằng chung, không có chế độ đãi ngộ riêng, trong khi khối lượng và áp lực công việc lớn. Vì vậy, không nhiều người dự tuyển hoặc muốn làm việc ở vị trí này.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại quận 8 của thành phố Hồ Chí Minh, nơi có 94 cơ sở giáo dục với 58.070 học sinh, nhưng năm học 2022-2023 chỉ tuyển được 8/19 chỉ tiêu nhân viên y tế. Chị T.T.H, nhân viên y tế tại một trường trung học cơ sở ở quận 8 chia sẻ, hằng ngày, chị phải theo dõi sức khỏe cho hơn 1.300 học sinh; kiểm tra, lưu mẫu thực phẩm bữa ăn bán trú; khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Ngoài ra còn tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh; cung cấp kiến thức về dinh dưỡng hợp lý; triển khai công tác phòng, chống khi trong trường học có dịch bệnh... "Một mình tôi đang phải đảm nhận khối lượng công việc quá lớn", chị H, nói.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Quyên, phụ huynh học sinh lớp 7, Trường Trung học cơ sở Lý Thánh Tông, quận 8, nhiều nhân viên y tế trong trường học làm việc hợp đồng với mức lương khá thấp. Họ có thể có lương tốt hơn nếu đi làm tại các phòng khám bên ngoài. "Nếu học sinh có vấn đề về sức khỏe, nhân viên y tế sẽ xử lý bước đầu ngay tại trường. Chúng tôi yên tâm hơn khi có nhân viên y tế trong trường học", chị Quyên chia sẻ.

Sớm khắc phục khó khăn

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác y tế trường học trong bối cảnh dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Nguyễn Thanh Hiệp cho rằng, nhân viên y tế trường học phải tập trung về một đầu mối là phòng y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức quản lý để được nâng cao về chuyên môn, khắc phục tình trạng thủ quỹ, văn thư kiêm nhiệm vị trí nhân viên y tế như hiện nay. Trước mắt, các trường có thể sử dụng cộng tác viên là đội ngũ nhân viên y tế đã về hưu, hoặc sử dụng bác sĩ gia đình, sinh viên Y khoa sắp hoặc mới tốt nghiệp... đảm nhận vai trò nhân viên y tế học đường.

Còn Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 Dương Văn Dân nhận định, phát triển y tế trường học là hết sức cần thiết, nhất là trong tình hình hiện nay, khi các loại dịch bệnh vẫn còn phức tạp; nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong bữa ăn bán trú luôn hiện hữu, đe dọa an toàn sức khỏe cho học sinh. Đặc biệt, học sinh hầu hết đều ở lứa tuổi đang phát triển thể chất và tinh thần, rất cần tư vấn, hỗ trợ y tế để các em có kiến thức, kỹ năng chăm sóc tốt hơn cho bản thân. Do vậy, cần sớm có cơ chế tuyển dụng, ưu đãi phù hợp để thu hút được nhân lực đủ chất lượng đảm trách công tác y tế học đường.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh thông tin, theo Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, thành phố đưa ra mục tiêu đến năm 2025, có 100% trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường nhiều cấp học có nhân viên y tế chuyên trách và có chuyên môn y tế; 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương…

“Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp Sở Y tế và các cơ sở đào tạo các chuyên ngành y tế xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học, đáp ứng yêu cầu công tác. Ngoài ra, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan xây dựng chế độ, chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế trường học để sớm thu hút đủ nhân lực cho vị trí công tác này”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Dương Trí Dũng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tình trạng thiếu nhân viên y tế trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.