(HNMO) - Bộ Giao thông - Vận tải vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trong thời gian tới.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất ATGT đường sắt; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; xây dựng hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, rõ trách nhiệm của bộ phận quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải, an toàn mang tính chuyên nghiệp cao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể lãnh đạo; xác định rõ nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại và quy trình đào tạo đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung.
Bên cạnh đó, VNR tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án hiện đại hóa Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; triển khai xây dựng gờ giảm tốc, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt.
Thống kê cho thấy, chỉ riêng trong tháng 5-2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành Đường sắt gây ra, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông nói chung và đường sắt nói riêng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.