Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục khoảng trống, bảo đảm thực hiện tốt quyền trẻ em

Mai Hoa| 20/06/2023 10:49

(HNMO) - Ủy ban quyền trẻ em Liên hợp quốc đã nêu lên các khuyến nghị về hoàn thiện luật pháp, chính sách, đặc biệt là chỉ ra các điểm đi vào chiều sâu, cụ thể, yêu cầu cao hơn, mang tính đổi mới về phương pháp tiếp cận, đa ngành, nhiều chiều đối với việc bảo đảm quyền trẻ em. Để thực hiện tốt các khuyến nghị đó, các bên liên quan, từ Trung ương tới địa phương phải có trách nhiệm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn, khắc phục tối đa những khoảng trống trong bảo đảm quyền trẻ em tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà khẳng định như vậy tại Hội thảo tham vấn thực hiện Khuyến nghị của Ủy ban quyền trẻ em Liên hợp quốc đối với Việt Nam, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp tổ chức sáng 20-6 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia trong công tác trẻ em đã trao đổi thẳng thắn, xác định rõ những ưu tiên đặt ra trong thực hiện nội dung khuyến nghị của Ủy ban quyền trẻ em Liên hợp quốc phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam. Đó là, sửa đổi các điều có liên quan của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Trợ giúp pháp lý và các luật có liên quan khác để hình sự hóa rõ ràng hoạt động dẫn dắt tình dục trực tuyến và bảo vệ tất cả trẻ em trai và gái, bao gồm cả trẻ em từ 16 đến 17 tuổi, khỏi mọi hình thức bạo lực bao gồm lạm dụng và bóc lột tình dục, buôn bán và lạm dụng tình dục trẻ em.

Bên cạnh đó, thiết lập cơ chế, thủ tục, hướng dẫn để bảo đảm báo cáo là bắt buộc và sự can thiệp liên ngành, nhạy cảm với trẻ em trong các trường hợp bạo lực đối với trẻ em, hỗ trợ nạn nhân trẻ em được đoàn tụ với gia đình… Cùng với đó, phải bảo đảm trẻ em có quyền truy cập vào cơ chế khiếu nại bí mật, thân thiện với trẻ em để báo cáo tất cả các hình thức bạo lực và xâm hại, khuyến khích trẻ em sử dụng các cơ chế đó.

Mặt khác, cần bảo đảm rằng tất cả trường hợp bạo lực, bao gồm cả bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trong, ngoài gia đình và trong môi trường kỹ thuật số, được điều tra hiệu quả, áp dụng phương pháp tiếp cận đa ngành và thân thiện với trẻ em để ngăn ngừa trẻ trở thành nạn nhân thứ cấp. Đặc biệt, phải bảo đảm rằng thủ phạm bị truy tố và trừng phạt bằng các hình phạt tương xứng với mức độ nghiêm trọng của các hành vi họ gây ra, đồng thời, cung cấp sự hỗ trợ và bồi thường toàn diện cho các nạn nhân trẻ em…

Nêu lên một số ưu tiên trong công tác thực hiện quyền trẻ em, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam cho biết: Thời gian tới, Cục Trẻ em sẽ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu chỉnh sửa các văn bản liên quan, trong đó có việc nâng độ tuổi trẻ em là người dưới 18 tuổi; đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để thông qua một đạo luật toàn diện về tư pháp trẻ em, cung cấp khuôn khổ pháp lý cho hệ thống tư pháp với trẻ em. 

Ông Đặng Hoa Nam khuyến nghị, phải tăng cường năng lực và tăng cường tài trợ cho cơ chế và dịch vụ bảo vệ trẻ em, thông qua việc triển khai đào tạo chuyên nghiệp đối với các cán bộ làm nghề công tác xã hội và cán bộ bảo vệ trẻ em ở cấp xã, huyện và tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng một chương trình sức khỏe tâm thần dành riêng cho trẻ em, bao gồm các dịch vụ và tư vấn sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng tại trường học, gia đình và các cơ sở chăm sóc thay thế. Ngoài ra, phải tăng cường công tác thanh tra lao động trẻ em nhằm xóa bỏ tình trạng bóc lột lao động trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục khoảng trống, bảo đảm thực hiện tốt quyền trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.