Đối ngoại

Kết thúc chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Cộng hòa Áo, Italia và Tòa thánh Vatican: Tầm nhìn mới trên hành trình mới

Nguyễn Minh Đức 30/07/2023 18:45

Chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia, thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã kết thúc tốt đẹp, không chỉ khẳng định tầm nhìn mới trong hợp tác song phương, mà còn khai mở một hành trình mới hướng tới tương lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia, thăm Tòa thánh Vatican theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van Dar Bellen, Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis.

Một chuyến công du nồng ấm tình hữu nghị của những quốc gia đã có nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, đang thúc đẩy hợp tác trong một thế giới đầy biến động với những thách thức chưa từng có, không chỉ khẳng định tầm nhìn mới trong hợp tác song phương, mà còn khai mở một hành trình mới hướng tới tương lai, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

ttxvnitaly3.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italia Sergio Mattarella. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Coi trọng giá trị chung của cộng đồng quốc tế

“Tình hữu nghị và tình đoàn kết gắn kết chúng ta”, “Chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để trao đổi về những ý tưởng có thể giúp chúng ta ứng phó với những thách thức lớn của thời đại”… - truyền thông Áo, Italia dành dung lượng lớn thông tin về chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm mức mới trong một hành trình mới, nổi lên trong các cuộc hội đàm, gặp gỡ giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các nhà lãnh đạo của hai quốc gia châu Âu và Tòa thánh Vatican là những mối quan tâm chung, hợp tác đa phương và cách thức ứng phó với những vấn đề mang tính toàn cầu.

“Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm của tôi lần này đến Áo sẽ tạo ra xung lực mới, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tạo nền tảng để quan hệ giữa Việt Nam và Áo phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khẳng định như vậy trong cuộc gặp báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Áo - Alexander Van der Bellen.

Chung nhận định mối quan hệ rất tốt đẹp đang phát triển toàn diện, nhằm gia tăng tin cậy chính trị và khai thác những tiềm năng hợp tác to lớn của hai nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Alexander Van der Bellen đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao và trên nhiều kênh, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, đồng thời nghiên cứu thiết lập các cơ chế hợp tác mới phù hợp với bối cảnh tình hình mới.

Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm của tôi lần này đến Áo sẽ tạo ra xung lực mới, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tạo nền tảng để quan hệ giữa Việt Nam và Áo phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Đặc biệt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc Áo quan tâm thúc đẩy quan hệ với khu vực Đông Nam Á, khẳng định, Việt Nam sẵn sáng làm cầu nối giúp Áo tăng cường quan hệ với ASEAN và đề nghị Áo là cầu nối giúp Việt Nam tăng cường quan hệ với EU. Tích cực đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, khuôn khổ hợp tác ASEAN-EU.

Khẳng định mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Italia là biểu hiện của tình đoàn kết, tình cảm chân thành, là di sản của hai dân tộc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella đều thể hiện quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sang một trang mới, mạnh mẽ và hiệu quả hơn, đóng góp vào các mục tiêu chung về phát triển bền vững và giải quyết các vấn đề toàn cầu trên cơ sở cân bằng và cùng có lợi, khai thác được lợi thế và tiềm năng của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ mối quan tâm chung cũng như ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ với việc củng cố hệ thống đa phương, Tổng thống Sergio Mattarella khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự cân bằng và tiến bộ của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực mà Italia đang ngày càng chú trọng, nhất quán trong Chiến lược của Liên minh châu Âu.

Ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả các hoạt động quốc tế của Việt Nam, Tổng thống Italia nhận định, Việt Nam và Italia đều đề cao các giá trị của hòa bình và chủ nghĩa đa phương, những giá trị thiết yếu, để đối mặt với những thách thức lớn trong hiện tại và tương lai, từ cuộc chiến chống đói nghèo và mất an ninh lương thực đến hiện tượng di cư, từ cuộc chiến chống tội phạm quốc tế đến biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng: “Ngày nay, trong một thế giới chuyển động không ngừng, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia không ngừng được mở rộng, hướng tới những giá trị và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế”.

c3.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis. Ảnh: TTXVN

Thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis trong bối cảnh quan hệ Tòa thánh với Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và trân trọng các chỉ dẫn và huấn từ của Giáo hoàng và Tòa thánh đối với cộng đồng Công giáo Việt Nam. Việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam là bước tiến quan trọng đặt một dấu mốc mới - như Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis nhận định: Đại diện thường trú sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ giữa Tòa thánh và cộng đồng Công giáo Việt Nam cũng như quan hệ Việt Nam - Tòa thánh.

Gặp gỡ Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định vai trò của Tòa thánh trong các vấn đề toàn cầu và mong muốn Tòa thánh tiếp tục phát huy tiếng nói, góp phần hòa giải xung đột, gìn giữ hòa bình, phát triển bền vững, thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc và tôn giáo trên thế giới.

Đại diện thường trú sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ giữa Tòa thánh và cộng đồng Công giáo Việt Nam cũng như quan hệ Việt Nam - Tòa thánh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis nhận định

Gia tăng tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường hợp tác đa phương hướng tới những giá trị, các mục tiêu chung về phát triển bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu trên cơ sở cân bằng và cùng có lợi, Việt Nam khẳng định vị thế của một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương

Áo và Italia luôn trong nhóm thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Lục địa già tại Đông Nam Á. Do vậy, tạo đột phá mới, khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy đầu tư thương mại song phương là mong muốn của cả Áo, Italia và Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh của thế giới hiện tại.

Hàng chục doanh nghiệp Áo đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với tổng mức đầu tư 500 triệu euro, hay “kỷ lục” kim ngạch thương mại song phương 2,79 tỷ euro trong năm 2022 không phải là đích đến cuối cùng. Bối cảnh mới đang mở cánh cửa hợp tác cho một hành trình mới.

Khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Áo ở khu vực Đông Nam Á, là thị trường rộng lớn và điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Áo, Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen cho rằng, Việt Nam và Áo cần tận dụng hiệu quả các lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) để tạo ra đột phá mới, đồng thời mong muốn hai bên quan tâm cải thiện cân bằng thương mại song phương.

ctn-240723-1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen tại buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Để tạo thuận lợi cho quan hệ đầu tư bình đẳng, cùng có lợi, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đề nghị Áo sớm hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA) và thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản của Việt Nam, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, đường sắt, thiết bị y tế, dược phẩm đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau.

Quyết tâm thúc đẩy thực chất hợp tác kinh tế song phương, Chủ tịch nước đã tới bang Burgenland (một trong 9 bang nằm ở cực Đông của Áo, có tốc độ phát triển khá cao ở châu Âu).

Trao đổi cùng Thủ hiến bang Hans Peter Doskozil, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn, các doanh nghiệp bang Burgenland khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở những thế mạnh của mình, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh…

Và đặc biệt, khi tới thăm Tòa thị chính Vienna, gặp Thị trưởng Michael Ludwig, Chủ tịch nước bày tỏ, trên cơ sở các lĩnh vực thế mạnh của mình như du lịch, văn hóa - nghệ thuật, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, bảo tồn - phục chế di tích..., thành phố Vienna kết nối hợp tác với thủ đô Hà Nội và một số địa phương Việt Nam để hai bên chia sẻ kinh nghiệm và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Với Italia, việc Nghị viện nước này thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA) đúng dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho thấy, hợp tác thương mại đầu tư song phương với Việt Nam luôn được Italia xem trọng. Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Việt Nam và Italia cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau, thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella khẳng định, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của các đối tác Việt Nam - Italia. Trong thời gian tới, Việt Nam và Italia sẽ dành ưu tiên cho hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp thông minh. Với việc triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, hai nước sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD.

Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự cân bằng và tiến bộ của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực mà Italia đang ngày càng chú trọng, nhất quán trong Chiến lược của Liên minh châu Âu

Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella

Khẳng định những lĩnh vực tiềm năng cần được khai thác nhằm nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Giorgia Meloni và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao đổi sâu rộng về những định hướng, biện pháp thực chất cho mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế bền vững. Thủ tướng Italia cam kết ủng hộ về tài chính, công nghệ và đào tạo nguồn lực nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tới thăm thành phố Firenze, thủ phủ Vùng Toscana, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Vùng Toscana Eugenio Giani đã chứng kiến lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng Toscana ký Bản Ghi nhớ hợp tác, trao Giấy chứng nhận đầu tư (mở rộng dự án) cho tập đoàn Piaggio - một minh chứng cho mô hình hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Italia.

Như vậy có thể thấy, khai thác thế mạnh, thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc làm sâu sắc cũng như nâng cao hiệu quả quan hệ giữa Việt Nam và hai quốc gia châu Âu đã có nửa thế kỷ gắn bó.

vvt2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nghe bạn bè Italia giới thiệu về các hoạt động đóng góp vào quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia.

Nâng cao địa vị pháp lý của kiều bào

"Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Tổ quốc được ví như người Mẹ và người Mẹ luôn theo dõi, quan tâm những đứa con của mình sinh sống làm việc trên khắp thế giới và luôn vui mừng được chứng kiến những đứa con của mình thành đạt", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xúc động nói với kiều bào.

Trong chuyến công du Áo và Italia, với một nghị trình dày đặc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dành một khoảng thời gian đặc biệt gặp gỡ bà con và những người bạn của đất nước Việt Nam.

Chia sẻ với kiều bào tại Áo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết Bộ Chính trị đã có Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới với nhiều nội dung sâu sắc thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Trân trọng tình cảm, sự đóng góp tích cực của bà con kiều bào đối với đất nước, Chủ tịch nước nhận định: Những thành tựu trong xây dựng, phát triển đất nước những năm qua, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Áo.

Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Tổ quốc được ví như người Mẹ và người Mẹ luôn theo dõi, quan tâm những đứa con của mình sinh sống làm việc trên khắp thế giới và luôn vui mừng được chứng kiến những đứa con của mình thành đạt.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tới thăm Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Duy Hà - nhà khoa học người Việt có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu vật lý học lượng tử tại châu Âu, hiện là Giáo sư tại Đại học Bách khoa Vienna, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, thành công của Tiến sĩ Nguyễn Duy Hà trong hành trình theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ là niềm vui của gia đình, của cá nhân và cũng là niềm vui chung của người Việt Nam, của đất nước Việt Nam. Trong câu chuyện ấm áp gia đình, Chủ tịch nước tin tưởng những trí thức như Tiến sĩ Nguyễn Duy Hà sẽ góp phần làm cho thế giới biết đến nhiều hơn đội ngũ trí thức người Việt Nam.

Đến với cộng đồng người Việt ở Italia, nơi đã số là gia đình Việt Nam - Italia, vui mừng khi thấy bà con luôn đoàn kết tương trợ lẫn nhau và có mối quan hệ gắn bó, mật thiết với người dân bản địa, Chủ tịch nước nói: “Đây là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia ngày càng phát triển thời gian qua”. Chủ tịch nước võ Văn Thưởng mong muốn kiều bào Việt Nam ở Italia giữ vững bản sắc truyền thống của người Việt, bảo tồn và sử dụng tiếng Việt cho các thế hệ, phát huy giá trị văn hóa Việt Nam và luôn hướng về cội nguồn quê hương đất nước.

vvt1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt kiều bào và những người bạn Italia thân thiết với Việt Nam.

Yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam gắn kết với kiều bào, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bà con, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn kiều bào ta nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, đầu tư phát triển kinh doanh, nâng cao địa vị pháp lý với đất nước sở tại, chung sức xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh…

Mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, kiều bào là một phần máu thịt của Việt Nam. Bà con hướng về nguồn cội quê hương với tình cảm chất chứa từ mỗi đáy tim và những hành động cụ thể, thiết thực góp sức phát triển nước nhà. Chăm lo cho đồng bào ở xa quê hương là trách nhiệm của mỗi người trong gia đình Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam ở Áo, Italia… mạnh mẽ sẽ là chiếc cầu nối vững chắc đưa giá trị văn hóa Việt Nam, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và mang về Việt Nam những tinh hoa của nhân loại. Đây là một phần quan trọng trong câu chuyện của hành trình hội nhập hôm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Cộng hòa Áo, Italia và Tòa thánh Vatican: Tầm nhìn mới trên hành trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.