Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả bước đầu từ kiểm tra công vụ đột xuất: Nơi làm tốt, chỗ lôm côm

Phong Thu| 11/03/2014 06:18

(HNM) - Hơn một tháng qua, Đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất tại nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.



Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị đã quan tâm, triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", song việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở một số đơn vị vẫn còn những "lỗ hổng".

Nhiều bộ phận “một cửa” đã quan tâm bố trí cơ sở vật chất đầy đủ, tiện lợi cho công dân đến giao dịch. Ảnh: Phong Thu


Gần 20 đơn vị được kiểm tra đều đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", với những biện pháp cụ thể. Điển hình như UBND quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch trong đó nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, các nhóm giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị, UBND 18 phường để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm tạo ra sự chuyển biến thực chất, hiệu quả rõ nét. UBND quận Long Biên đã chủ động ban hành đồng bộ hệ thống văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị 01, trong đó, nêu rõ mục đích, mục tiêu cơ bản: 100% các tuyến đường không có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè; 100% các công trình xây dựng được kiểm soát, tỷ lệ công trình xây dựng có phép đạt 100%; giảm tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường theo mục tiêu "không nhìn thấy rác trên phố"... Với các cách triển khai đồng bộ, bài bản, quá trình thực hiện tại quận Long Biên đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đến nay, 100% các công trình xây dựng trên địa bàn quận được cấp phép. Quận đã xử lý 425 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, bước đầu tạo ra một số tuyến phố sạch sẽ, gọn gàng.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân theo cơ chế "một cửa" cũng đã được tất cả các đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, cách thức triển khai và hiệu quả chưa đều. UBND các quận, huyện Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Ứng Hòa; UBND phường Hàng Bài... đã quan tâm bố trí cơ sở vật chất khá đầy đủ, tiện lợi cho công dân đến giao dịch. Đáng chú ý, cùng với việc mở sổ góp ý và hòm thư góp ý cho công dân, quận Long Biên và 14 phường trên địa bàn còn mở sổ nhật ký để cán bộ ghi lại tất cả các vấn đề vướng mắc, sự cố giúp trưởng bộ phận "một cửa" nắm thông tin hằng ngày và kịp thời chỉ đạo giải quyết. Theo đoàn kiểm tra, đây là cách làm mới, sáng tạo, xứng đáng để các đơn vị khác tham khảo, học tập. Tuy nhiên, ở một số quận, huyện khác vẫn còn tình trạng công dân ghi phản ánh vào sổ góp ý đến cả nửa tháng mà lãnh đạo phòng liên quan đến vấn đề công dân phản ánh vẫn không hề biết. Tại thời điểm đoàn kiểm tra đến, hầu hết các đơn vị kiểm tra đều có đủ cán bộ, công chức tại vị trí làm việc, trường hợp vắng đều có lý do. Riêng tại UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) có tới 6 cán bộ vắng mặt không lý do và chính chủ tịch UBND phường cũng không biết cán bộ của mình đi đâu, làm gì. Thậm chí, khi đoàn kiểm tra thông báo vắng 6 cán bộ ở các vị trí thì lãnh đạo phường mới biết. Hay như hầu hết các đơn vị đều phối hợp tốt với đoàn kiểm tra trong việc cung cấp thông tin thì tại thời điểm kiểm tra (sáng 25-2), tại UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) đoàn không thu thập được thông tin lĩnh vực địa chính ngay vì cán bộ này chỉ sang cán bộ kia và không cán bộ địa chính nào xuất trình hồ sơ.

Đáng chú ý là, sau nhiều năm liên tiếp các đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ và các đoàn liên ngành đi kiểm tra về công tác CCHC đều đã chỉ rõ các sai sót để các đơn vị chấn chỉnh, song trong lần kiểm tra này, những lỗi phổ biến ở các đơn vị dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn còn như: Việc ghi chép sổ sách không đầy đủ; nhiều cột, mục bỏ trống; không đóng dấu giáp lai; thiếu ngày nhận, ngày trả kết quả; thiếu chữ ký cán bộ và chữ ký công dân... Ở bộ phận "một cửa" của nhiều đơn vị không có máy photocopy và cán bộ "một cửa" không đeo thẻ khi làm việc. Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ lĩnh vực địa chính còn nhiều sai sót. Đó là UBND xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) không có sổ nhật ký theo dõi tiếp nhận hồ sơ hành chính lĩnh vực địa chính, không có văn bản thông báo kết quả giải quyết cho công dân; không có văn bản thể hiện quy trình xét cấp giấy chứng nhận cho công dân. Việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một công dân (kiểm tra ngẫu nhiên) ở UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) còn chậm so với thời gian quy định. Tại UBND phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) cũng có 1 hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu và 1 hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính còn có thiếu sót...

Điều đáng ghi nhận là lãnh đạo các đơn vị được kiểm tra đều nhiệt tình phối hợp với đoàn kiểm tra và nghiêm túc tiếp thu ý kiến các thành viên đoàn kiểm tra nêu ra. Một số đơn vị khẳng định sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất và chủ động hẹn ngày báo cáo kết quả khắc phục với đoàn. Sự "tâm phục, khẩu phục" đó được xem là dấu hiệu tích cực của các đơn vị trong việc thực hiện hiệu quả công tác CCHC và "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bước đầu từ kiểm tra công vụ đột xuất: Nơi làm tốt, chỗ lôm côm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.