Nông nghiệp

Kết nối, hỗ trợ hơn 10.000 nông dân trồng khoai tây ở các tỉnh

Ngọc Quỳnh 25/01/2024 21:03

Tính đến nay, Orion đã kết nối hỗ trợ hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc, 3 tỉnh khu vực phía Nam theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

Chiều 25-1, Orion Vina tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cùng Viện Sinh học nông nghiệp (IAB) thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ về định hướng hợp tác và đầu tư, ông Jung Mun Kyo, Giám đốc Nông nghiệp Orion Việt Nam cho biết, sự hợp tác giữa Orion và IAB là mô hình đại diện cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu khoa học.

Suốt 18 năm đồng hành, Orion Việt Nam cùng IAB phát triển các loại giống chất lượng. Viện cũng đã hỗ trợ Orion rất nhiều trong việc kết nối với các hợp tác xã và phát triển hơn 900ha diện tích trồng khoai tây tại miền Bắc Việt Nam, tư vấn kỹ thuật canh tác cùng nhiều hỗ trợ khác. IAB là Viện Nghiên cứu khoai tây đi đầu tại Việt Nam, tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tính đến nay, Orion đã kết nối hỗ trợ hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc (bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Giang, Hải Dương, Thái Bình, Điện Biên, Hòa Bình) và 3 tỉnh khu vực phía Nam gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

399fcfcab0cc1a9243dd-1-.jpg
Quang cảnh buổi ký kết thỏa thuận giữa hai đơn vị.

Phát biểu tại buổi ký kết thỏa thuận, ông Nguyễn Xuân Trường, Viện trưởng Viện Sinh học nông nghiệp cho biết, đợt ký kết hợp tác chiến lược với Orion lần này đánh dấu bước ngoặt mới sau 18 năm cả hai cùng hợp tác để hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack.

Đây cũng là việc hợp tác hiếm có và chưa có tiền lệ giữa một tập đoàn lớn của nước ngoài với Viện Sinh học nông nghiệp. Hiện, mỗi héc ta khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70-100 triệu đồng/héc ta (tùy vùng); mức này cao hơn 1-3 lần so với canh tác lúa và một số hoa màu khác.

Đặc biệt, việc canh tác khoai tây đem lại hiệu quả rất cao, sau trồng khoai tây vụ đông xuân, khi canh tác lúa, nông dân không phải dùng thêm phân bón, cây vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất cao.

“Đợt ký kết hợp tác mới này, Viện và doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với nông dân để mở rộng vùng nguyên liệu ổn định. Viện mong muốn Orion thu mua khoai tây cho người nông dân giá tốt hơn, có chính sách hỗ trợ cho nông dân về máy móc thiết bị, cơ giới hóa, kênh mương, hệ thống tưới để canh tác theo hướng hiện đại hơn. Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện này có hiệu lực trong suốt 10 năm với mục đích gắn kết hơn trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến sản xuất, phát triển, cung cấp, kiểm soát chất lượng khoai tây giống và khoai tây tươi”, ông Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối, hỗ trợ hơn 10.000 nông dân trồng khoai tây ở các tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.