Y tế

Kế hoạch giúp 1,5 tỷ người tiếp cận dịch vụ y tế

Thương Nguyệt 19/04/2024 - 15:01

Ngày 19-4, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) công bố kế hoạch hỗ trợ các quốc gia cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, giá rẻ cho 1,5 tỷ người vào năm 2030.

Đây là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản cho mọi giai đoạn của cuộc đời con người. Trong nhiều thập kỷ, WBG đã hỗ trợ cung cấp các dịch vụ y tế cho phụ nữ và trẻ em tại hơn 100 quốc gia.

Chiến lược mới nhất của WBG nhằm mục đích tiếp cận 1,5 tỷ người, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: Bảo hiểm trọn đời, bao gồm cả những bệnh không lây nhiễm; mở rộng hoạt động đến các khu vực khó tiếp cận; phối hợp chính phủ các quốc gia để cắt giảm những khoản phí không cần thiết và các rào cản tài chính khác đối với chăm sóc sức khỏe.

Việc cung cấp tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản trọn đời là yếu tố quan trọng cho sự phát triển. Mục tiêu hiện thực hóa kế hoạch sẽ đòi hỏi các đối tác, ở cả khu vực công và tư, cùng phối hợp để mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, theo nhận định của Chủ tịch WBG Ajay Banga.

2(2).jpg
Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế cho 1,5 tỷ người ở năm 2023. Ảnh: Reuters

Hiện nay, khoảng 2 tỷ người phải đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng khi chi trả các dịch vụ y tế. Những thách thức đan xen như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, xung đột, già hóa dân số và dự kiến ​​thiếu hụt 10 triệu nhân viên y tế vào năm 2030 sẽ khiến tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng thêm trầm trọng.

Đối với các quốc gia cần trợ giúp nhất, nguồn tài trợ từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc WBG sẽ giúp đưa nhân viên y tế đến với các cộng đồng gặp khó khăn.

Tại các quốc gia có thu nhập trung bình, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) của WBG sẽ triển khai các biện pháp tài chính để khuyến khích chính phủ các quốc gia đầu tư vào y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch giúp 1,5 tỷ người tiếp cận dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.