Theo dõi Báo Hànộimới trên

Karate tự tin hướng đến đấu trường lớn

Ngân Hà| 14/05/2023 06:37

(HNM) - Đội tuyển karate Việt Nam vừa kết thúc một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tại Campuchia thành công hơn mong đợi với ngôi Nhất toàn đoàn, giành tổng số 13 huy chương. Đây là kết quả đáng khích lệ và là cơ sở để karate Việt Nam tự tin hướng đến những đấu trường lớn hơn.

Võ sĩ Đinh Thị Hương (đai đỏ) thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32. Ảnh: Bùi Lượng

Những tín hiệu vui

Tại SEA Games 32, đội tuyển karate Việt Nam xuất sắc giành 13 huy chương, trong đó có 6 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 6 Huy chương đồng, giành ngôi Nhất toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển karate Việt Nam Phạm Hồng Hà cho biết, đây là tín hiệu vui giúp karate Việt Nam tự tin hướng tới những đấu trường lớn hơn. Ở kỳ SEA Games 31, đội tuyển karate Việt Nam cũng giành ngôi Nhất toàn đoàn với 7 Huy chương vàng. Tuy nhiên, sau đại hội này, karate Việt Nam có thay đổi lớn về lực lượng vận động viên nên Ban Huấn luyện chỉ đặt chỉ tiêu vừa phải là giành từ 3 đến 4 Huy chương vàng tại SEA Games 32. Nhưng bằng ý chí quyết tâm và bản lĩnh ở đấu trường SEA Games 32, các võ sĩ trẻ đã làm được điều hơn cả mong đợi, vượt gấp đôi chỉ tiêu Huy chương vàng đề ra. Trong đó, tấm Huy chương vàng mở màn cho ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 32 của karate Việt Nam ở nội dung biểu diễn kata đồng đội nữ của Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Ngọc Trâm, Lưu Thị Thu Uyên đã tiếp thêm động lực cho các đồng đội tự tin thể hiện ở những cuộc tranh tài tiếp theo. Bởi vậy, khi đi hết 2/3 chặng đường tại SEA Games 32, đội tuyển đã sớm hoàn thành mục tiêu với việc giành 4 Huy chương vàng. Đến ngày thi đấu cuối, sự hưng phấn, thoải mái sau khi hoàn thành chỉ tiêu đã giúp các võ sĩ Việt Nam thi đấu thăng hoa để giành luôn 2 Huy chương vàng nội dung đối kháng đồng đội nam và nữ. Nhờ đó, đội tuyển giành tới 6 Huy chương vàng để bảo vệ thành công vị trí Nhất toàn đoàn tại SEA Games 32.

Đáng chú ý, trong thành công của đội tuyển karate Việt Nam có dấu ấn mạnh mẽ của các huấn luyện viên, vận động viên của thể thao Hà Nội. Nổi bật là vai trò của hai huấn luyện viên Dương Hoàng Long và Nguyễn Hoàng Ngân trong thành phần ban huấn luyện. Cùng với đó là những gương mặt vận động viên nổi trội như Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên (đội kata nữ), Đinh Thị Hương (68kg nữ, kumite), Chu Văn Đức, Đỗ Mạnh Hùng (đội kumite nam) đã góp công vào những tấm Huy chương vàng quý giá cho karate Việt Nam.

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Vũ Sơn Hà cho biết, thành tích của đội tuyển karate quốc gia tại SEA Games 32 khiến lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng vào chiến lược phát triển của bộ môn trong thời gian tới. Dù có nhiều thay đổi trong công tác nhân sự, nhưng hiện nay, karate Việt Nam đã có sự đan xen giữa người mới trẻ triển vọng cùng tuyển thủ có kinh nghiệm và thành danh. Điều đáng mừng là những cái tên như Hoàng Thị Mỹ Tâm, Đinh Thị Hương, Trần Lê Tấn Đạt, Chu Văn Đức… đã đủ sức gánh vác trọng trách thay lớp vận động viên đàn anh, đàn chị tranh huy chương ở các đấu trường lớn.

Tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển karate Việt Nam Phạm Hồng Hà thông tin, một trong những giải pháp để nâng cao trình độ chuyên môn cho các vận động viên là tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát. Theo kế hoạch của Ban Huấn luyện đội tuyển karate quốc gia, sau SEA Games 32, toàn đội sẽ bắt tay ngay vào tập luyện để chuẩn bị cho các mục tiêu tiếp theo như Giải vô địch châu Á 2023 trong tháng 6 ở Malaysia, Đại hội Thể thao bãi biển thế giới 2023 ở Indonesia vào tháng 8, Giải vô địch thế giới tại Hungary và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 - ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 10-2023.

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Vũ Sơn Hà cho hay, thành tích tại SEA Games 32 được xem là một bước đệm để karate Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hướng tới kỳ đấu quan trọng là ASIAD 19, bởi ở đó, karate Việt Nam từng thành danh với các tấm Huy chương vàng vào các năm 2002, 2006, 2010 trước đây. Song, muốn vậy cần có sự đầu tư không nhỏ cho các vận động viên như đưa đội tuyển đi thi đấu cọ xát rèn bản lĩnh, tập huấn ở nước ngoài, thuê chuyên gia ngoại...

Tuy nhiên, trong điều kiện kinh phí còn hạn chế như hiện nay, bộ môn vẫn chưa tính đến việc mời các chuyên gia ngoại. Ban Huấn luyện đội tuyển karate quốc gia tiếp tục là các huấn luyện viên nội giàu kinh nghiệm. Trước mắt, bộ môn có kế hoạch phối hợp với các địa phương đưa vận động viên đi thi đấu ở các giải vô địch thế giới, đi tập huấn tại Nhật Bản...

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Vũ Sơn Hà thông tin thêm, dù con đường tới tấm Huy chương vàng ở ASIAD còn nhiều chông gai và thực sự khốc liệt khi nhiều đội tham dự đang ở đẳng cấp hàng đầu thế giới, nhưng trong khả năng của mình, karate Việt Nam sẽ nỗ lực đạt thành tích tốt nhất tại ASIAD 19. Đây cũng là cách để karate Việt Nam tiếp tục tự tin hướng đến những đấu trường lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Karate tự tin hướng đến đấu trường lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.