Thế giới

Italia chính thức rút khỏi sáng kiến Vành đai và con đường (BRI)

Quỳnh Dương 07/12/2023 - 07:42

Italia đã chính thức thông báo cho Trung Quốc quyết định rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) vào tối 6-12, đồng thời bác bỏ những lo ngại rằng, động thái này có thể làm xấu đi mối quan hệ song phương và gây thiệt hại cho nền kinh tế Italia.

3kuzfoqecbo7dp37odhrn2eelq.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto. Ảnh: Reuters

Năm 2019, Italia trở thành quốc gia phương Tây lớn đầu tiên và duy nhất cho đến nay tham gia BRI, phớt lờ cảnh báo từ Mỹ . Tuy nhiên, khi Thủ tướng Giorgia Meloni lên nắm quyền vào năm ngoái, bà cho rằng BRI không mang lại lợi ích đáng kể nào cho Italia.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto, việc này "không làm được gì nhiều để thúc đẩy xuất khẩu của Italia sang Trung Quốc, trong khi lại giúp tăng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Italia", ông Crosetto nhận định.

Thỏa thuận năm 2019 sẽ hết hạn vào tháng 3-2024 và Rome đã gửi cho Bắc Kinh một lá thư thông báo nước này không tham gia thỏa thuận.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về động thái của Italia.

Hơn 150 quốc gia đã hợp tác trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng BRI kể từ khi kế hoạch này được triển khai vào năm 2013. Thủ tướng Italia lúc đó là Giuseppe Conte đã hy vọng vào một cơ hội thương mại khi Italia tham gia vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia chính thức rút khỏi sáng kiến Vành đai và con đường (BRI)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.