(HNM) - Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học: "Sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay - thực trạng và giải pháp" do Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương phối hợp với Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức ngày 24-5.
Các vấn đề: Thực trạng sáng tác ca khúc cho lứa tuổi học trò trong nhà trường phổ thông từ thập niên 9 của thế kỷ XX đến nay; tìm hiểu và đánh giá các ca khúc sáng tác trong chương trình giáo dục âm nhạc của nhà trường; chất lượng các ca khúc sáng tác cho thiếu nhi hiện nay... đã thu hút sự quan tâm bàn thảo của nhiều đại biểu.
Nhìn thẳng vào thực tế, nhiều nhạc sĩ, nhà sư phạm có chung nhận định những năm gần đây ít xuất hiện những bài hát hay, có sức lan tỏa rộng rãi. Các nhạc sỹ cho rằng ca khúc tuổi học đường hiện ít được giới truyền thông chú ý so với các ca khúc viết về tình yêu dễ gây hiệu ứng quá ngưỡng tâm lý đối với thiếu niên, nhi đồng, đồng thời cũng là một trong những căn nguyên phát tác tệ nạn xã hội. Do đó, sáng tác ca khúc học đường không chỉ đơn thuần là viết để các em hát, mà quan trọng là phải gắn với chức năng giáo dục, hình thành lối sống lành mạnh cho các em… Muốn thực hiện chức năng giáo dục ấy một cách hiệu quả, rất cần đến vai trò quảng bá, phổ biến ca khúc học đường của giới truyền thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.