Điểm nóng

Israel theo dõi chặt chẽ mọi động thái của Iran

Thương Nguyệt 13/08/2024 - 10:27

Israel đang bám sát những diễn biến ở Iran trước nguy cơ bị tấn công trả đũa, trong khi Mỹ nhận định Tehran có thể triển khai động thái này ngay trong tuần.

Theo Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Tel Aviv đang theo dõi những diễn biến cụ thể tại Iran bằng tất cả khả năng. Tương tự, Mỹ và các đối tác khác của Israel cũng đang bám sát mọi động thái của Tehran.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng cao, IDF vẫn chưa ban hành hướng dẫn an toàn mới đối với người dân nhưng đang chuẩn bị ở mức độ cao nhất cho nguy cơ bị tấn công và năng lực phòng thủ.

Theo Reuters, Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của quốc gia này ở Trung Đông phát động một cuộc tấn công nhằm vào Israel ngay trong tuần này.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_lpu637nxzfkobb7onfmqgs6egi.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực để ứng phó với một loạt cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào quốc gia đồng minh thân cận.

Lầu Năm Góc thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai 1 tàu ngầm tên lửa dẫn đường đến Trung Đông và đẩy nhanh việc điều động nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln. Một quan chức Mỹ tiết lộ, nhóm tác chiến này có thể cần hơn 1 tuần để di chuyển đến khu vực.

Trước những rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng ở Trung Đông, Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Israel xuống mức A. Cơ quan xếp hạng tín dụng có trụ sở tại New York (Mỹ) cũng giữ nguyên triển vọng xếp hạng tiêu cực đối với Israel, đồng nghĩa xếp hạng của quốc gia này có khả năng tiếp tục bị hạ.

Sau động thái của Fitch, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich nhận định, việc hạ cấp xếp hạng tín dụng do xung đột và rủi ro địa chính trị liên quan là “điều tự nhiên”.

Reuters cho biết, giá trị đồng shekel của Israel đã giảm 1,7% so với USD tính đến ngày 12-8 và chỉ số chứng khoán Tel Aviv cũng giảm hơn 1% ở phiên đóng cửa do các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Israel.

Fitch đánh giá, căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran cùng các đồng minh có thể gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế và đầu tư. Cơ quan này dự kiến, ​​chính phủ Israel sẽ tăng chi tiêu quân sự thêm gần 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) so với mức trước xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel theo dõi chặt chẽ mọi động thái của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.