Điểm nóng

Israel rà phá mìn gần Cao nguyên Golan, báo hiệu mở rộng cuộc chiến với Hezbollah

Thùy Dương/Báo Tin tức 16/10/2024 - 11:46

Theo các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích, có một số dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ chống Hezbollah.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên sau cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah tại Liban xuống miền Bắc Israel ngày 17-8-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The Times of Israel ngày 15-10, các binh sĩ Israel đã dọn sạch mìn và thiết lập các rào chắn mới trên biên giới giữa Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng và một dải phi quân sự giáp ranh với Syria.

Động thái này cho thấy Israel có thể tìm cách tấn công Hezbollah lần đầu tiên từ phía Đông chứ không chỉ dọc biên giới Liban, đồng thời tạo ra một khu vực an toàn mà từ đó họ có thể tự do trinh sát và ngăn chặn Hezbollah xâm nhập.

Mặc dù truyền thông đã đưa tin về hoạt động gỡ mìn, nhưng các nguồn tin đã tiết lộ thêm các chi tiết chưa được công bố, cho thấy Israel đang di chuyển hàng rào phân cách khu phi quân sự về phía Syria và đào thêm công sự trong khu vực.

Hành động quân sự như đột kích từ Cao nguyên Golan và có thể từ khu vực phi quân sự có thể mở rộng xung đột giữa Israel và Hezbollah cùng đồng minh Hamas, vốn đã khiến Iran tham gia và có nguy cơ kéo Mỹ vào cuộc.

Israel đã giao tranh với Hezbollah kể từ khi nhóm này bắt đầu phóng tên lửa qua biên giới Liban để hỗ trợ Hamas.

Hiện nay, ngoài các cuộc không kích của Israel đã gây thiệt hại đáng kể cho Hezbollah trong tháng qua, nhóm này đang phải đối mặt với cuộc tấn công trên bộ của Israel từ phía Nam và bị Hải quân Israel pháo kích từ phía Tây Địa Trung Hải.

Khi mở rộng mặt trận ở phía Đông, Israel có thể siết chặt vòng vây đối với các tuyến đường cung cấp vũ khí của Hezbollah, một số trong đó cắt ngang qua Syria, láng giềng phía Đông của Liban và là đồng minh của Iran.

Ông Navvar Saban, nhà phân tích xung đột tại Trung tâm Harmoon (Thổ Nhĩ Kỳ), cho rằng các hoạt động ở Golan dường như là nỗ lực để chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn hơn ở Liban. Ông nhận định: “Mọi thứ đang diễn ra ở Syria đều phục vụ chiến lược của Israel ở Liban là tấn công các tuyến đường cung cấp, tấn công các kho hàng, tấn công những người liên quan đến các tuyến đường cung cấp cho Hezbollah”.

Hoạt động gỡ mìn và các hoạt động khác của Israel đã tăng tốc trong những tuần gần đây. Xe tăng của Israel đã đôi khi tạm thời vào lãnh thổ Syria ở phía Đông để hỗ trợ an ninh cho các máy ủi đang thiết lập hàng rào an ninh mới trong khu vực phi quân sự.

Hoạt động gỡ mìn đã được tăng cường khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công trên bộ vào ngày 1-10 để chiến đấu với Hezbollah.

Trong cùng thời gian này, Israel đã tăng cường không kích vào Syria, cả thủ đô và khu vực biên giới với Liban.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ Kibbutz Ein Zivan, sau vụ không kích xuyên biên giới giữa Syria với Cao nguyên Golan. Ảnh: The Times of Israel/TTXVN

Theo một binh sĩ Syria đóng quân ở miền Nam, Israel đang đẩy hàng rào phân cách Golan bị chiếm đóng và khu vực phi quân sự ra xa hơn và dựng các công sự riêng gần Syria để ngăn chặn xâm nhập đề phòng mặt trận này bùng phát giao tranh. Israel dường như đang tạo một vùng đệm trong khu phi quân sự.

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Liban tiết lộ rằng binh sĩ Israel đã đào một hào mới gần khu phi quân sự vào tháng 10.

Khu phi quân sự là nơi đồn trú trong 5 thập kỷ qua của Lực lượng Quan sát viên Rút quân của Liên hợp quốc (UNDOF), vốn được giao nhiệm vụ giám sát việc rút quân của Israel và Syria sau cuộc chiến tranh năm 1973.

Khi được hỏi về hoạt động gỡ mìn, quân đội Israel không bình luận về các kế hoạch hoạt động và cho biết họ đang chiến đấu chống Hezbollah để cư dân miền Bắc trở về nhà an toàn.

Video xe tăng Israel ở Cao nguyên Golan (Nguồn: Reuters):

Trong khi đó, chính quyền Syria đã tìm cách tránh xa cuộc xung đột kể từ khi căng thẳng khu vực gia tăng sau cuộc tấn công vào ngày 7-10-2023.

Tổng thống Syria đã không thực hiện hành động nào để hỗ trợ Hamas sau khi ông nhận được cảnh báo từ Israel. Hezbollah cũng đã tránh xây dựng lực lượng ở Golan ở phía do Syria kiểm soát.

Theo một sĩ quan quân đội Syria, các chỉ huy quân đội nước này đã ra lệnh cho các nhóm tay súng Syria rút lui khỏi khu vực Quneitra ở phía Nam ở Golan trong vòng 24 giờ.

Các tay súng thuộc các nhóm vũ trang Iraq cũng đã được lệnh rút khỏi các khu vực ở nông thôn Quneitra sau khi thấy xe tăng Israel trong khu vực.

Các tay súng Iraq được yêu cầu không đối đầu trực tiếp với lực lượng Israel.

Chú thích ảnh
Một tòa nhà trúng không kích của Israel tại Qaliya, Liban ngày 14-10-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, Isarel tiếp tục tấn công lực lượng Hezbollah tại Liban. Theo kênh truyền hình địa phương al-Jadeed, 5 người đã thiệt mạng, 16 người bị thương và 2 trẻ em mất tích trong một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà dân cư ở thị trấn Riyaq thuộc tỉnh Bekaa của Liban.

Một cuộc không kích khác của Israel vào ngôi làng phía Nam Jarjouh đã khiến một thành viên Phong trào Amal và 3 thành viên gia đình của người này thiệt mạng.

Ở diễn biến khác cùng ngày, theo Cơ quan Thông tấn Quốc gia Liban, một cuộc đột kích của Israel nhắm vào căn nhà ở làng Jennata thuộc huyện Tyre đã khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Theo các nguồn tin quân sự Liban, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái của Israel đã thực hiện 17 cuộc không kích vào các thị trấn, làng mạc ở miền Nam Liban và 11 cuộc không kích vào các thị trấn, làng mạc ở miền Đông nước này chỉ riêng trong chiều 15-10.

Trong khi đó, Hezbollah đã phóng loạt rocket vào thành phố Safed bị chiếm đóng. Hezbollah cũng xác nhận đã tiến hành một cuộc tấn công thứ hai vào Marbad al-Zaoura ở Cao nguyên Golan, sử dụng một loạt tên lửa và căn cứ Naftali gần thành phố Safed.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel rà phá mìn gần Cao nguyên Golan, báo hiệu mở rộng cuộc chiến với Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.