Điểm nóng

Israel công bố video giải mật mới về khoảnh khắc thủ lĩnh Hamas bị xe tăng tấn công

Thành Nam/Báo Tin tức (Theo Reuters/TOI) 20/10/2024 - 07:43

Israel đã công bố đoạn video mới cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh tối cao Hamas và cảnh Yahya Sinwar cùng gia đình di chuyển trong một đường hầm.

Ngày 19-10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố đoạn phim cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh tối cao Hamas Yahya Sinwar trước khi một chiếc xe tăng phá hủy tòa nhà mà ông ta đang ở.

Cùng ngày người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết chiến dịch của Israel tại Dải Gaza sẽ không kết thúc với cái chết của Sinwar, đồng thời cam kết tiếp tục chiến đấu cho đến khi tất cả các con tin được đưa về nhà bằng mọi cách có thể.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói: “Việc tiêu diệt Sinwar là kết quả của một năm nỗ lực tác chiến và hoạt động tình báo nhằm đưa ông ta cùng các lãnh đạo khác của Hamas ra trước công lý. Sinwar đã bị loại bỏ, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi chưa kết thúc. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi đưa tất cả con tin của mình trở về bằng bất kỳ phương thức nào có thể và chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Israel trước mọi mối đe dọa từ tất cả các biên giới của chúng tôi”.

Xem video những khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh tối cao Hamas Yahya Sinwar trước khi một chiếc xe tăng Israel phá hủy tòa nhà mà ông ta đang ở. Nguồn: IDF/Reuters

Cũng trong ngày 19-10, Lực lượng Phòng vệ Israel còn công bố đoạn video mới được giải mật, mà họ cho rằng cho thấy thủ lĩnh quá cố của Hamas, Yahya Sinwar, cùng gia đình đi qua một đường hầm ở một địa điểm không xác định chỉ vài giờ trước các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel hôm 7-10-2023.

Thủ lĩnh tối cao Hamas Yahya Sinwar, kiến trúc sư của cuộc tấn công Hamas vào Israel ngày 7-10-2023, dẫn đến cuộc chiến ở Dải Gaza, đã bị giết chết vào ngày 16-10 trong một cuộc đấu súng với các lực lượng Israel sau một cuộc truy lùng kéo dài một năm, và cái chết của ông ta được công bố vào hôm ngày 17-10.

Thi thể của Sinwar sau đó được đưa đến một phòng thí nghiệm ở Israel, nơi cảnh sát xác nhận kết quả trùng khớp với hồ sơ nha khoa và dấu vân tay của ông, được lấy trong thời gian ông bị giam giữ trước đó ở Israel.

Ngày 18-10, phong trào Hồi giáo Hamas chính thức xác nhận về cái chết của thủ lĩnh Sinwar.

Xem video thủ lĩnh tối cao Hamas Yahya Sinwar cùng các thành viên trong gia đình đi qua một đường hầm ở một địa điểm không xác định chỉ vài giờ trước các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel hôm 7/10/2023.Nguồn: IDF/Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18-10 nhận định cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar là "khoảnh khắc công lý" và cơ hội để tìm kiếm con đường hòa bình ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Liên bang Nga quan ngại về hậu quả sẽ gây ra cho Trung Đông bắt nguồn từ việc Israel sát hại ông Sinwar.

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) bày tỏ lời chia buồn về cái chết của ông Sinwar đồng thời kêu gọi tất cả các phe phái Palestine đoàn kết.

Trong khi đó, phong trào Hezbollah vốn đang xung đột với Israel ở Liban (Lebanon), cho biết họ cũng thương tiếc ông Sinwar và sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Palestine.

Theo số liệu từ Israel, các tay súng Hamas đã giết khoảng 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin đưa về Gaza vào ngày 7-10 năm ngoái. Kể từ đó, cơ quan y tế Palestine cho biết gần 42.000 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza và phần lớn trong số 2,3 triệu dân Gaza đã bị buộc phải di tản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel công bố video giải mật mới về khoảnh khắc thủ lĩnh Hamas bị xe tăng tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.