Thế giới

Israel chịu tổn thất tồi tệ nhất tại Gaza kể từ cuối tháng 10

Quỳnh Dương 14/12/2023 - 09:22

Israel tuyên bố, quân đội nước này đã chịu tổn thất tồi tệ khi 10 binh sĩ thiệt mạng khi bị phục kích ở quận Shejaiya, phía Bắc Gaza. Đây là ngày có số binh sĩ thiệt mạng nhiều nhất kể từ hôm 31-10.

1-lkha7240.jpg
Người Palestine tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát sau khi quân đội Israel không kích.

Theo Reuters, lực lượng Israel đang khám xét một cụm tòa nhà đã mất liên lạc với 4 binh sĩ do họ bị trúng đạn. Khi những binh sĩ khác cố gắng tiến hành giải cứu, họ đã bị phục kích. Trong số các binh sĩ thiệt mạng có 1 đại tá chỉ huy căn cứ tiền phương và 1 trung tá chỉ huy trung đoàn.

Phong trào Hamas tuyên bố, vụ việc cho thấy, lực lượng Israel không bao giờ có thể khuất phục được Gaza: "Bạn ở đó càng lâu, tỷ lệ tử vong và mất mát sẽ càng lớn và bạn sẽ ra khỏi đó mang theo thất vọng".

Trong khi đó, giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra đồng thời ở phía Bắc và phía Nam của dải Gaza, một ngày sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết yêu cầu "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức". Các quan chức viện trợ quốc tế cho biết, thời tiết mùa đông mưa nhiều đã khiến điều kiện của hàng trăm nghìn gia đình phải ngủ trong những căn lều tạm bợ trở nên tồi tệ hơn. Phần lớn trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã trở thành vô gia cư.

Việc không ngừng bắn khiến Israel đối mặt với sự cô lập ngoại giao ngày càng tăng khi số lượng dân thường thiệt mạng liên tục tăng và thảm họa nhân đạo ngày càng tàn khốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, việc Israel ném bom dân thường "bừa bãi" đang khiến quốc tế phải trả giá.

Các cơ quan quốc tế cho biết, viện trợ hạn chế tới Gaza chỉ được phân phối ở các khu vực của Rafah gần biên giới Ai Cập. Ngay cả ở đó, tình hình đã trở nên cực đoan hơn nhiều trong tuần này.

Bà Gemma Connell, trưởng nhóm Gaza của Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của LHQ (OCHA) có trụ sở tại Rafah nói trong một tin nhắn với báo chí: "Mưa lớn và gió suốt đêm. Thật khủng khiếp đối với tất cả những người đang ở trong những nơi trú ẩn tạm thời".

Theo Israel, nước này đã khuyến khích tăng cường viện trợ cho Gaza thông qua biên giới Ai Cập và thông báo “tạm dừng” 4 giờ hằng ngày gần Rafah để giúp dân thường tiếp cận các khoản viện trợ. Tuy nhiên, các nhóm hỗ trợ nhân đạo của LHQ cho rằng, các cuộc kiểm tra rườm rà và tình trạng mất an ninh đã làm chậm tiến độ viện trợ xuống mức nhỏ giọt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel chịu tổn thất tồi tệ nhất tại Gaza kể từ cuối tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.