Thế giới

IS đang gia tăng ở châu Phi, là mối đe dọa cần được quan tâm

Quỳnh Dương 18/10/2024 - 06:48

10 năm sau ngày chính thức ra mắt chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về những thách thức phải đối mặt trong thời gian tới.

1(6).jpg
Tổ chức khủng bố IS đang cố gắng mở rộng địa bàn hoạt động tại châu Phi. Ảnh: Military

Các quan chức Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ IS đang gia tăng ở châu Phi và những nơi khác trên thế giới khi sự chú ý của dư luận đang tập trung vào cuộc xung đột tại Ukraine và các cuộc chiến mở rộng ở Trung Đông.

Ngày 17-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người góp phần khởi động liên minh do Mỹ lãnh đạo chống lại IS một thập kỷ trước, đã cảnh báo các đồng minh rằng, IS vẫn là mối đe dọa cần được quốc tế quan tâm.

Tổng Thư ký NATO Mark Rutte cho biết: "Các cuộc tấn công đơn độc đang gia tăng. Những kẻ khủng bố ngày càng sử dụng nhiều công nghệ mới và “tâm chấn” đang di chuyển về phía nam tới Sahel, khu vực hiện chiếm gần một nửa số ca tử vong do khủng bố".

Tại châu Phi, các nhóm vũ trang có liên hệ với Al Qaeda hoặc IS đã sát hại hàng nghìn thường dân và khiến hàng triệu người ở Burkina Faso, Mali và Niger phải di dời .

Các chuyên gia cho biết, những cuộc tấn công ở Sahel đang góp phần làm gia tăng mạnh mẽ làn sóng di cư vào châu Âu, vào thời điểm các đảng cực hữu chống nhập cư đang trỗi dậy.

Hiện, Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ khủng bố ở Sahel không lan rộng về phía Nam tới Ghana, Bờ Biển Ngà, Benin, Togo và các quốc gia khác ở vùng ven biển Tây Phi. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ không dễ dàng khi nhiều quốc gia trong khu vực đã yêu cầu Mỹ và nhiều nước phương Tây rút quân đội khỏi đất nước.

Năm 2014, IS đã tuyên bố kiểm soát các vùng lãnh thổ kết hợp của Iraq và Syria. Thủ lĩnh của tổ chức này, Abu Bakr al-Baghdadi, tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo xuyên biên giới và sẽ cai trị nơi này.

Mặc dù bị đánh bại ở Syria cách đây 5 năm và ở Iraq cách đây 7 năm, IS đã thực hiện một số vụ tấn công gây chú ý trong nỗ lực tái thiết. Gần đây nhất, vụ tấn công vào phòng hòa nhạc của Nga hồi tháng 3 khiến ít nhất 143 người thiệt mạng. Hai vụ nổ ở thành phố Kerman của Iran vào tháng 1 khiến gần 100 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS đang gia tăng ở châu Phi, là mối đe dọa cần được quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.