Điểm nóng

Iran quyết trả đũa Israel bất chấp nguy cơ chiến tranh

Thương Nguyệt 05/08/2024 - 14:33

Iran đã bác bỏ những nỗ lực của Mỹ và các quốc gia Ả rập nhằm tháo “ngòi nổ” căng thẳng ở Trung Đông.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã leo thang kể từ sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Cáo buộc Tel Aviv đứng sau vụ việc ngày 31-7, Tehran tuyên bố sẽ đưa ra động thái trả đũa.

Theo Wall Street Journal, các Bộ trưởng Ngoại giao Jordan và Lebanon đã tới Iran với nỗ lực xoa dịu tình hình. Tuy nhiên, Iran vẫn tuyên bố quyết tâm đáp trả Israel và “không quan tâm nếu phản ứng này gây ra chiến tranh”.

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, NBC cho biết, Israel đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công do Iran dẫn đầu, bao gồm cả những đợt tấn công tên lửa nhằm vào quốc gia này trong nhiều ngày.

Israel đã nhiều lần khẳng định, mọi hành động chống lại quốc gia này sẽ phải hứng chịu sự trả đũa. Khi phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm 4-8, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng lặp lại tuyên bố này, theo Times of Israel.

whatsapp-image-2024-08-04-at-18.48.29-e1722786929487-640x400.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại cuộc họp với các quan chức quân sự và quốc phòng ngày 4-8. Ảnh: Times of Israel

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã có cuộc họp tương tự với các quan chức quân sự và quốc phòng cấp cao. Bộ Quốc phòng Israel thông báo, cuộc họp tập trung vào những diễn biến an ninh và các lựa chọn khác nhau đối với cuộc tấn công của Iran và các lực lượng ủy nhiệm.

Israel cũng đang cân nhắc khả năng “thực hiện những hành động phòng ngừa hoặc tấn công, kể cả ở Lebanon hoặc những nơi khác nếu cần thiết”.

Theo Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang theo dõi kẻ thù trên mọi mặt trận, bao gồm cả phong trào Hezbollah ở Lebanon.

“Chúng tôi có những kế hoạch lớn và sẵn sàng hành động. Mọi chỉ thị sẽ được thực hiện ngay lập tức”, người phát ngôn của IDF khẳng định.

Trước nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông, Mỹ đã đề nghị các quốc gia châu Âu thúc giục Iran hạ nhiệt căng thẳng, đồng thời cảnh báo, mọi hành động trả đũa của Tehran sẽ gây tổn hại lớn đến những nỗ lực phát triển quan hệ với phương Tây của Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo các Bộ trưởng Ngoại giao G7 (Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới) về nguy cơ Iran và Hezbollah tấn công Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran quyết trả đũa Israel bất chấp nguy cơ chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.