Thế giới

Iran đã cảnh báo Nga về đe dọa an ninh trước vụ khủng bố tại Mátxcơva

Kim Phượng 01/04/2024 - 18:56

Reuters ngày 1-4 dẫn các nguồn tin cho biết, Iran đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một “chiến dịch khủng bố” lớn trên đất nước này trước vụ khủng bố tại phòng hòa nhạc ở Mátxcơva vào tháng trước.

nga(1).jpg
Nhà hát Crocus City Hall bị cháy rụi sau một cuộc tấn công khủng bố hôm 22-3 ở Mátxcơva, Nga, ngày 22-3. Ảnh: Reuters

Trong vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong 20 năm qua, các tay súng đã bắn vào những người tham dự buổi hòa nhạc tại nhà hát Crocus City Hall, và nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm.

Một nguồn tin cho biết: “Vài ngày trước vụ tấn công ở Nga, Tehran đã chia sẻ thông tin với Mátxcơva về một cuộc tấn công khủng bố lớn có thể xảy ra bên trong nước Nga. Thông tin này thu được trong quá trình thẩm vấn những người bị bắt liên quan đến vụ đánh bom chết người ở Iran”.

Bộ Tình báo Iran hồi tháng 1 cho biết, họ đã bắt giữ 35 người liên quan đến vụ đánh bom kép vào ngày 3-1 tại thành phố Kerman phía Đông Nam khiến gần 100 người thiệt mạng.

Vào ngày 19-1, Bộ này cho biết đã bắt giữ một chỉ huy của chi nhánh ISIS-Khorasan (ISIS-K) của tổ chức IS có trụ sở tại Afghanistan. IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ ở Iran, vụ đẫm máu nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, ISIS-K đã thực hiện cả vụ tấn công ngày 3-1 ở Iran và vụ xả súng ngày 22-3 ở nhà hát Crocus City Hall, Mátxcơva.

IS từng chiếm đóng nhiều khu vực lớn ở Iraq, Syria và tuyên truyền cho các cuộc tấn công ở các nước phương Tây, nhưng đã bị đánh bại về mặt lãnh thổ vào năm 2017. Tuy nhiên, ISIS-K, một trong những nhánh đáng sợ nhất của tổ chức này, đã nâng cao vị thế một lần nữa bằng các cuộc tấn công gây đổ máu quy mô lớn.

ISIS-K, được đặt tên theo một thuật ngữ cũ để chỉ một khu vực bao gồm các phần của Iran, Turkmenistan và Afghanistan, nổi lên ở miền đông Afghanistan vào cuối năm 2014 và nhanh chóng trở nên khét tiếng về sự tàn bạo cực độ.

Một nguồn tin thứ hai, cũng yêu cầu giấu tên, cho biết, thông tin mà Tehran cung cấp cho Mátxcơva về một cuộc tấn công sắp xảy ra thiếu chi tiết cụ thể về thời gian và mục tiêu chính xác. Nguồn tin thứ hai cho biết: “Họ (các thành viên của ISIS-K) được chỉ thị chuẩn bị cho một chiến dịch quan trọng ở Nga. Một trong những kẻ khủng bố (bị bắt ở Iran) cho biết, một số thành viên của nhóm đã đến Nga”.

Còn một quan chức an ninh cấp cao của nguồn tin thứ ba cho biết: “Vì Iran là nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố trong nhiều năm nên chính quyền Iran đã hoàn thành nghĩa vụ cảnh báo Mátxcơva dựa trên thông tin thu được từ những kẻ khủng bố bị bắt giữ”.

Bộ Ngoại giao Iran và Điện Kremlin đã không trả lời yêu cầu bình luận về những thông tin này. Nhà Trắng cũng không có bình luận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran đã cảnh báo Nga về đe dọa an ninh trước vụ khủng bố tại Mátxcơva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.