Thế giới

IMF ủng hộ sáp nhập các ngân hàng châu Âu

Thương Nguyệt 25/10/2024 - 13:32

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hoan nghênh các vụ sáp nhập giữa các ngân hàng châu Âu để tài trợ tốt hơn cho những công ty đổi mới sáng tạo, nhưng từ chối bình luận về đàm phán hợp tác giữa Commerzbank và UniCredit của Italia.

“Chúng tôi khuyến nghị tiến hành các vụ sáp nhập này”, Alfred Kammer, Giám đốc bộ phận châu Âu của IMF cho biết, đồng thời nói rằng, việc sáp nhập các ngân hàng trên toàn châu Âu là cần thiết, thay vì chỉ các ngân hàng quốc gia tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

“Cách để thực hiện điều này là thông qua sáp nhập và hợp nhất”, ông Alfred Kammer Kammer khẳng định.

Theo AFP, UniCredit khiến Đức bất ngờ khi nắm giữ lượng cổ phần tương đương khoảng 21% tại Commerzbank kể từ đầu tháng 9. Diễn biến này đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Đức bị thâu tóm.

imf.jpg
IMF ủng hộ hoạt động sáp nhập các ngân hàng trên toàn châu Âu. Ảnh: Reuters

Liên quan vấn đề này, các công đoàn và chính trị gia Đức lo ngại, việc mua lại Commerzbank có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm và hạn chế hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhưng trong nhiều năm, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã thúc đẩy sự hội nhập sâu hơn của các thị trường tài chính khu vực đồng euro, cho rằng điều này là cần thiết để tạo ra các tổ chức tài chính có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc Điều hành UniCredit Andrea Orcel cũng từng công khai tuyên bố về “tiềm năng trong việc sáp nhập” với Commerzbank.

Theo Bloomberg, vụ sáp nhập như vậy sẽ tạo ra tập đoàn ngân hàng lớn thứ tám châu Âu xét về cân đối kế toán, chỉ sau UBS của Thụy Sĩ và Deutsche Bank của Đức.

Tháng trước, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tuyên bố, việc sáp nhập ngân hàng xuyên biên giới ở châu Âu là “mong muốn” để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF ủng hộ sáp nhập các ngân hàng châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.