Môi trường

Hy Lạp kêu gọi các nước EU hỗ trợ đối phó với cháy rừng

Phương Oanh (TTXVN) 13/08/2024 - 13:01

Ngày 12-8, một trong những đám cháy rừng nghiêm trọng nhất tại Hy Lạp trong năm nay đã lan rộng đến vùng ngoại ô thủ đô Athens, buộc hàng trăm người phải sơ tán.

Đám cháy đã thiêu rụi nhiều cây cối, nhà cửa, xe cộ và khiến các tuyến đường đông đúc chìm trong khói mù và tro bụi.

Chính phủ Hy Lạp đã kêu gọi sự trợ giúp từ các nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với đám cháy đang bùng phát vượt tầm kiểm soát trong ngày thứ hai liên tiếp. Lực lượng cứu hỏa cho biết các đám cháy rừng đã tiến sâu vào vùng thủ đô, đe dọa các tòa nhà chung cư, trường học và doanh nghiệp. Khi đêm xuống, đám cháy vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Hơn 700 lính cứu hỏa được các tình nguyện viên hỗ trợ, 199 xe cứu hỏa và 35 máy bay chữa cháy đã chống chọi với đám cháy bùng phát lúc 3h chiều 11-8 gần làng Varnavas, cách Athens 35 km về phía Bắc.

Hy Lạp đang chờ đợi Pháp, Italy, Cộng hòa Séc, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ gửi thêm máy bay và lính cứu hỏa đến hỗ trợ dập lửa.

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Vassilis Vathrakogiannis cho biết tình hình "vẫn vô cùng khó khăn" khi các đám cháy mới liên tục được hình thành và lan rộng nhanh chóng do gió mạnh. Cho đến nay chưa có báo cáo về trường hợp tử vong được ghi nhận. Tuy nhiên, 13 người đã được nhân viên cứu hộ và y tế điều trị do hít phải khói độc và 2 lính cứu hỏa bị bỏng.

Mùa Hè ở Hy Lạp từ lâu đã được đánh dấu bằng các đám cháy rừng. Tuy nhiên, thời tiết nóng và khô hơn do biến đổi khí hậu đã khiến các đám cháy xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Trong khi đó, tại Canada, nhà chức trách địa phương ngày 12-8 cho biết cư dân của thị trấn du lịch Jasper, miền Tây nước này, sẽ được phép trở về nhà vào ngày 16-8 tới sau gần 3 tuần phải sơ tán khẩn cấp do cháy rừng.

Việc khôi phục cuộc sống bình thường sẽ là quá trình dài và gian nan. Các cơ quan chức năng đã khôi phục một số dịch vụ khẩn cấp, như xe cứu thương và cảnh sát, song không đủ nguồn lực để tiếp đón du khách và những người có nhà bị hư hại.

Các đám cháy rừng đã buộc khoảng 25.000 người phải sơ tán khỏi thị trấn du lịch xinh đẹp Jasper và các vùng lân cận ở dãy núi Rocky của Canada vào ngày 22-7. Thị trấn nằm giữa Vườn quốc gia Jasper này thu hút hơn 2 triệu lượt du khách mỗi năm. Những người phải sơ tán bao gồm cả du khách và khoảng 5.000 cư dân của thị trấn.

Các con đường mòn, khu cắm trại vẫn đóng cửa. Các quan chức cho biết sẽ mất nhiều thời gian hơn để những khu vực này mở cửa trở lại do nguy cơ chất lượng không khí kém và chất thải cần được xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp kêu gọi các nước EU hỗ trợ đối phó với cháy rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.