Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hy hữu cặp song sinh chung bánh rau, buồng ối, hai dây rốn xoắn như tết tóc

Thu Trang| 13/09/2022 09:58

(HNMO) - Một ca song sinh hy hữu có chung một bánh rau, một buồng ối, hai dây rốn xoắn vào nhau như tết tóc vừa chào đời mạnh khỏe tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc.

Phẫu thuật “giải cứu” cặp song sinh có dây rốn xoắn vào nhau như tết tóc tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngày 13-9, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc, các bác sĩ Khoa Phụ sản vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ L.T.T (32 tuổi, quê ở Nghệ An) mang song thai chung một bánh rau, một buồng ối, hai dây rốn xoắn lấy nhau và đều bị thắt nút. Bác sĩ Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện chia sẻ: “Đây là trường hợp hy hữu, gần 40 năm trong nghề bác sĩ chưa từng gặp ca sinh nào đặc biệt như vậy”.

Sản phụ L.T.T cho biết, đây là lần thứ hai chị mang thai. Ở lần đầu mang thai, chị sinh thường. Ở lần sinh thứ hai này, chị T rất lo lắng bởi ngay từ những tháng đầu của thai kỳ, qua thăm khám, bác sĩ đã phát hiện tình trạng song thai chung bánh rau, chung buồng ối. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hà, điều đáng lo ngại nhất khi song thai cùng chung một bánh rau là nguy cơ mắc phải hội chứng truyền máu nhau thai. Điều này có nghĩa là máu từ bào thai này sẽ truyền vào bào thai kia liên tục. Từ đó dẫn tới tình trạng thai nhi cho máu sẽ phát triển chậm hơn dẫn đến nhẹ cân. Ngược lại, thai nhi nhận máu sẽ lại xuất hiện tình trạng đa niệu, suy tim, phù nề...

“Song thai chung bánh rau đã nguy hiểm mà chung buồng ối còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Bởi song thai chung buồng ối có đặc điểm là hai dây rốn nằm gần nhau nên khi thai nhi chuyển động dễ làm hai dây rốn xoắn vào nhau, thậm chí còn thắt nút dẫn tới mất tim thai nếu không được xử trí kịp thời”, bác sĩ Nguyễn Văn Hà nói.

Trường hợp dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2% thai phụ. Xoắn dây rốn xảy ra khi số lượng vòng xoắn vượt khỏi giới hạn chịu lực của dây rốn. Dây rốn bị chèn ép sẽ gây ra tình trạng thiếu ô xy và dưỡng chất cho thai nhi. Bất thường liên quan đến dây rốn này là một trong những rủi ro khó lường nhất trong quá trình theo dõi thai, có khả năng mất tim thai bất cứ thời gian nào trong thai kỳ. Trường hợp ca song thai này, cả hai dây rốn đều thắt nút vô cùng hiếm gặp, rất ít được mô tả trong y văn.

Dây rốn thắt nút giống như một “tai nạn bất ngờ” trong sản khoa, gây ra các biến cố như thai chết lưu, nhất là thai lưu 3 tháng cuối hoặc thời điểm chuyển dạ. Rất may mắn, chị T đã được theo dõi sát sao tình trạng của mẹ và thai nhi tại bệnh viện ở tuần thứ 30. Từ đó, chị T đã được tư vấn mổ chủ động để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình “vượt cạn”.

Khi thai kỳ được 37 tuần 6 ngày, quá trình phẫu thuật lấy thai diễn ra thuận lợi theo đúng dự định. Chị T đã đón 2 bé gái chào đời khoẻ mạnh và có chỉ số cân nặng lần lượt là 2,6kg và 2,3kg. Hiện tại, sau mổ 5 ngày, sức khỏe của chị T đã ổn định và 2 bé được xuất viện về nhà.

Cặp song sinh chung một bánh rau, một buồng ối, hai dây rốn xoắn vào nhau như tết tóc chào đời mạnh khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà khuyến cáo, hiện nay chưa có phương pháp nào phòng ngừa dây rốn thắt nút. Tuy nhiên, mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ, siêu âm thai đánh giá tình trạng dây rốn trong suốt quá trình mang thai. Việc chẩn đoán dây rốn thắt nút dựa vào siêu âm thai nhi Doppler màu, siêu âm 5D, kiểm tra tưới máu ở phía trước và ở phía sau vị trí dây rốn thắt nút, đo tim thai, kiểm tra sức khỏe thai.

“Thai phụ cần theo dõi chặt chẽ chuyển động của thai nhi trong suốt thai kỳ để đảm bảo thai nhi luôn khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu thai nhi có các dấu hiệu bất thường như quẫy đạp mạnh hoặc cử động ít ở những tuần cuối, thai phụ cần phải đến cơ sở y tế có khả năng phẫu thuật gần nhất để được thăm khám và tư vấn sớm”, bác sĩ Hà lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu cặp song sinh chung bánh rau, buồng ối, hai dây rốn xoắn như tết tóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.