Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thường Tín cần sớm khắc phục những tồn tại trong hoạt động công vụ

Hiền Thu| 22/03/2023 21:18

(HNMO) - Chiều 22-3, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ thành phố dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất tại UBND huyện Thường Tín.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ thành phố kiểm tra hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện Thường Tín.

Đoàn kiểm tra công vụ thành phố ghi nhận, bộ phận “một cửa” của huyện có trang bị máy lấy số thứ tự, máy vi tính kết nối mạng, máy scan; không gian làm việc sạch sẽ… Đơn vị có bố trí khu vực bảng niêm yết thủ tục hành chính ở vị trí công dân tiện theo dõi; niêm yết công khai các quyết định công bố, quy trình thực hiện thủ tục hành chính, có cập nhật, bổ sung, rà soát và kịp thời công khai các thủ tục hành chính theo quy định; có niêm yết, cập nhật kịp thời thông tin về phí, lệ phí.

UBND huyện đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”, quyết định phê duyệt cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, có văn bản phân công nhiệm vụ… Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra đề nghị bộ phận “một cửa” cần sửa đổi, bổ sung, cập nhật văn bản, quy định hiện hành đối với các nội dung về nội quy làm việc của bộ phận “một cửa”; rà soát và công khai đầy đủ các thủ tục hành chính được thành phố ủy quyền cho UBND cấp huyện và thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý của công dân.

UBND huyện Thường Tín cũng đã bố trí phòng tiếp công dân, có niêm yết nội quy, quy chế; có niêm yết lịch tiếp công dân của lãnh đạo, tiếp công dân thường xuyên; có mở sổ tiếp nhận đơn thư thường xuyên và sổ tiếp nhận đơn thư lãnh đạo huyện tiếp công dân; đã xử lý đơn thư theo quy định.

Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc tại 12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, Đoàn kiểm tra ghi nhận, cơ bản cán bộ, công chức nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc.

Tiếp nhận hồ sơ hành chính của công dân tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện Thường Tín.

Kiểm tra lĩnh vực Tư pháp, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết từ ngày 1-1-2023 đến nay là 102 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Kiểm tra sổ hộ tịch năm 2023 (sổ cải chính, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký kết hôn) cho thấy, huyện có ghi chép đầy đủ, liên tục. Tuy nhiên, sổ cải chính chưa được đóng thành quyển mà chỉ kẹp các tờ tài liệu.

Đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại trong hồ sơ cải chính: Tên người làm thủ tục giữa hồ sơ giấy và hồ sơ trên hệ thống chưa khớp nhau; chữ ký người làm thủ tục giữa tờ khai, hồ sơ lưu và hồ sơ tiếp nhận không giống nhau; 2 bộ hồ sơ trong thành phần hồ sơ là tờ khai để trống thông tin ngày, tháng, năm.

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã thông tin lại kết quả kiểm tra công vụ đột xuất đối với UBND 3 xã (Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở) và Đội Quản lý trật tự xây dựng thuộc huyện Thường Tín, trong đó nêu rõ các đơn vị mắc tổng số 15 tồn tại, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ. Đáng chú ý, tại UBND xã Nhị Khê, còn tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính chậm muộn; UBND xã Ninh Sở lập biên bản vi phạm về đất nhưng không ban hành quyết định xử lý vi phạm; UBND xã Duyên Thái và UBND xã Ninh Sở không thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa đối với 100% hồ sơ, nhất là hồ sơ địa chính, nhiều hồ sơ chậm muộn và không trả kết quả giải quyết hồ sơ về đất cho công dân… Đặc biệt, cả 3 xã lưu giữ không đúng quy định nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Trước các tồn tại, hạn chế được Đoàn kiểm tra công vụ thành phố nêu ra, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND và các phòng: Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Nội vụ huyện Thường Tín đã phát biểu tiếp thu, giải trình, đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo khắc phục ngay.

Lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Thường Tín cũng thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Thường Tín đã kiểm tra công vụ đột xuất đối với 14 đơn vị (13 xã, 1 phòng). Qua kiểm tra, đã chỉ ra và yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại. Đến nay, cơ bản các đơn vị đã khắc phục và báo cáo kết quả khắc phục với Đoàn kiểm tra công vụ của huyện.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận cuộc kiểm tra đột xuất.

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng đánh giá cao những ưu điểm, kết quả mà UBND huyện Thường Tín đã thực hiện được. Đồng chí đề nghị UBND huyện kiểm tra, có biện pháp khắc phục những tồn tại được Đoàn kiểm tra công vụ thành phố nêu ra tại cuộc kiểm tra này và tại các biên bản làm việc của Đoàn với các đơn vị trực thuộc UBND huyện. Đặc biệt, trong công tác địa chính, huyện cần có biện pháp xử lý phù hợp đối với những cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ. Cùng với đó, UBND huyện cần tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ đối với các cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đề nghị UBND huyện Thường Tín báo cáo kết quả thực hiện về Đoàn trước ngày 10-4-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín cần sớm khắc phục những tồn tại trong hoạt động công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.