Văn nghệ

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz biểu diễn tại Việt Nam

Thụy Du 04/09/2023 - 21:13

Chiều 4-9, huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) bắt đầu chuyến làm việc và biểu diễn tại Việt Nam.

img_3743-1-.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy (trái) đón huyền thoại violin Shlomo Mintz (giữa) tại sân bay Nội Bài.

Huyền thoại violin Shlomo Mintz đến Việt Nam theo lời mời từ Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ - Giám đốc nghệ thuật Vietnam Connection Music Festival.

Chia sẻ về hoạt động tại Việt Nam lần này, nghệ sĩ Shlomo Mintz cho biết, ông đã nghe nhiều về văn hóa Việt Nam và muốn đến thăm và lưu diễn tại Việt Nam. “Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu nên vô cùng háo hức”, nghệ sĩ Shlomo Mintz bày tỏ.

Theo lịch trình, nghệ sĩ Shlomo Mintz làm việc tại Hà Nội từ ngày 5 đến 9-9. Ông sẽ tham gia buổi giảng dạy lớp masterclass với các học sinh, sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ngày 5-9. Sau đó, tối 8-9, ông tham gia buổi hòa nhạc đặc biệt “Shlomo Mintz và những người bạn” tại Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

img_3744.jpg
Huyền thoại violin Shlomo Mintz sẽ có chương trình biểu diễn tại Hà Nội tối 8-9.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz sẽ biểu diễn cùng Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy, nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ và có sự tham gia kết hợp của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Nghệ sĩ Shlomo Mintz cùng những người bạn sẽ trình diễn bản concerto tiêu biểu viết cho 2, 3 đàn violin của Antonio Vivaldi và một trong những bản concerto hay nhất mọi thời đại Ludwig Van Beethoven - “Violin Concerto” cung Rê trưởng.

Phần 1 chương trình hòa nhạc sẽ do chính huyền thoại Shlomo Mintz vừa đàn vừa chỉ huy. Shlomo Mintz sẽ trình diễn trên cây đàn quý giá có tên gọi là Vesuvius của Antonio Stradivarius.

Huyền thoại Shlomo Mintz được đồng nghiệp, khán giả và các nhà phê bình đánh giá là một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu thế giới với khả năng chơi nhạc hoàn hảo, tính linh hoạt trong phong cách và kỹ thuật siêu đẳng. Ông từng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng và chơi nhạc với những dàn nhạc giao hưởng hay nhất thế giới như Berlin, Wien, Concertgebouw, Chicago, Los Angeles, NHK Symphony (Nhật Bản), Philadelphia và New York Philharmonic.

Ông từng được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như: Premio Internazionale Accademia Musicale Chigiana, Diapason D'Or, Grand Prix du Disque, Gramophone Award, Edison Award và Cremona Music Award. Năm 2006, ông được nhận Bằng danh dự của Đại học Ben - Gurion, Beersheba (Israel) và năm 2022 được vinh danh là Giảng viên danh dự của Học viện Âm nhạc và Khiêu vũ Jerusalem (Israel).

Nghệ sĩ Shlomo Mintz từng làm giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế, được mời làm Chủ tịch Ban giám khảo của Cuộc thi violin Munetsugu Angel ở Nhật Bản trong nhiều năm. Từ năm 2002 đến 2011, ông là Chủ tịch Ban giám khảo Cuộc thi violin quốc tế Sion Valais ở Thụy Sĩ và từ năm 2012 đến 2018, ông là Giám đốc nghệ thuật của Crans-Montana Classics, Khóa học và Festival cao cấp cho đàn violin ở Thụy Sĩ. Năm 2019, cùng với hãng DECCA ông đã phát hành Ysaÿe Six Violin Sonatas Op.27 và một CD khác với Mendelssohn Concertos.

Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Shlonmo Mintz, Deutsche Grammophon đã phát hành lại các bản thu âm của ông dưới dạng ấn bản 13 CD, gồm các concerto viết cho violin của các nhà soạn nhạc Mendelssohn, Prokofiev, Sibelius, Lalo và Vieuxtemps, biểu diễn cùng các dàn nhạc và nhạc trưởng danh tiếng.

Những năm gần đây, ngoài biểu diễn violin, viola, chỉ huy dàn nhạc, Shlonmo Mintz được biết đến trong lĩnh vực sáng tác, trong đó có bản "Anthem to an Unknown Nation", bản "Sonatina cho violin và piano".

Hiện, huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz là Cố vấn và Chủ tịch Ban giám khảo Cuộc thi violin quốc tế Buenos Aires ở Argentina, Chủ tịch Ban giám khảo và Giám đốc Nghệ thuật của Liên hoan Tucuman (Argentina) và Cuộc thi violin quốc gia, đồng thời là Chủ tịch Cuộc thi violin Ilona Fehér Budapest ở Hungary.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz biểu diễn tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.