Bạn đọc

Huyện Gia Lâm: Cần bảo đảm quyền lợi của người được giao đất

Thiện Mỹ 25/01/2024 - 07:23

Hàng chục hộ dân ở xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) được giao đất giãn dân từ năm 2007 nhưng đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là "sổ đỏ") do nhiều sai sót trong quá trình thực hiện của chính quyền địa phương.

Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được giao đất, gây bức xúc, bất bình trong dư luận.

gia-lam.jpg
Khu đất giãn dân đã được giao cho các hộ dân ở thôn Đổng Xuyên, xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm).

Vướng mắc kéo dài

Ngày 3-9-2002, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6062/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch của UBND huyện Gia Lâm, sử dụng 9.145m2 đất tại xã Đặng Xá giao cho các hộ gia đình làm nhà ở giãn dân.

Diện tích này được bố trí ở 4 thôn, gồm: Đổng Xuyên, Lở, Đặng, Kim Âu. Sau khi thực hiện các thủ tục, xã Đặng Xá thu tiền sử dụng đất của các hộ dân, phân lô và giao đất trên thực địa. Đến nay, xã Đặng Xá đã giao đất cho 56 hộ.

Do việc giao đất giãn dân trên có nhiều sai sót nên năm 2017, UBND huyện Gia Lâm lập đoàn thanh tra công tác giao đất giãn dân tại xã Đặng Xá. Kết luận thanh tra chỉ rõ, bản đồ chia lô đất giãn dân ở cả 4 thôn do Trung tâm Nghiên cứu địa kỹ thuật (Trường Đại học Mỏ địa chất) lập không đúng quy hoạch tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt về đường giao thông, thảm cỏ, cây xanh. Dù vậy, năm 2007, xã vẫn tổ chức gắp thăm, bàn giao đất trên thực địa cho các hộ dân. Đồng thời, xã tự điều chỉnh, quy hoạch lại hệ thống thoát nước khu vực đất giãn dân ở cả 4 thôn...

Do việc phân lô không đúng quy hoạch nên đến thời điểm này, các hộ dân đều chưa được UBND huyện Gia Lâm ban hành quyết định giao đất cho từng hộ, chưa được cấp "sổ đỏ".

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Dù huyện Gia Lâm đã có nhiều chỉ đạo nhưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn “giậm chân tại chỗ”. Thậm chí, một số hộ dân đã hoàn thiện thủ tục nhưng hồ sơ lại bị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm trả về vì nhiều lý do.

Giải thích nguyên nhân, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm cho biết, UBND xã Đặng Xá đã giao đất không đúng tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt nên không đủ cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm thông tin, năm 2020, UBND huyện Gia Lâm có văn bản chỉ đạo xã Đặng Xá hướng dẫn chủ sử dụng đất lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp phù hợp với quy hoạch tổng mặt bằng và các trường hợp một phần phù hợp quy hoạch tổng mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân không thống nhất. Hiện nay, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan cập nhật điều chỉnh quy hoạch, báo cáo UBND thành phố phê duyệt; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện báo cáo UBND thành phố Hà Nội giải quyết công nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân theo hiện trạng sử dụng đất.

Từ tháng 8-2022 đến nay, huyện Gia Lâm đã 2 lần có văn bản báo cáo UBND thành phố và ngày 13-10-2022, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 10581/VP-TNMT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông giao, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn huyện Gia Lâm thực hiện song đến nay, huyện chưa nhận được ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường... Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục báo cáo UBND thành phố và mong sớm nhận được hướng dẫn để địa phương triển khai các phần việc tiếp theo.

Những tồn tại trên kéo dài đã quá lâu, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có hướng xử lý dứt điểm để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Gia Lâm: Cần bảo đảm quyền lợi của người được giao đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.