Nghị quyết và Cuộc sống

Huyện Đan Phượng phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai hiệu quả các dự án lớn

Hương Ly 08/05/2024 14:40

Sáng 8-5, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện quy chế trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Theo báo cáo của Huyện ủy Đan Phượng, từ ngày 1-1-2023 đến 31-3-2024, huyện đã ban hành 90 văn bản liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

dp-c-oanh-.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đan Phượng Phạm Thị Kim Oanh phát biểu. Ảnh: Hương Ly

Toàn huyện đã tổ chức 109 cuộc tiếp xúc đối thoại với 2.063 lượt người dự, tổng hợp được 234 ý kiến kiến nghị, phản ánh; phối hợp, tham gia 19 buổi tiếp xúc cử tri với 7.780 cử tri, 107 lượt ý kiến về 236 vấn đề trên các lĩnh vực đời sống xã hội…

Từ tháng 1-2023 đến nay, các ban thanh tra nhân dân của huyện đã giám sát 144 vụ việc, qua đó phát hiện 12 vụ việc vi phạm; tiếp nhận 32 kiến nghị, phản ánh và đã kiến nghị UBND xã, thị trấn chỉ đạo, yêu cầu khắc phục theo quy định. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã thực hiện giám sát 104 dự án, phát hiện 4 dự án có vi phạm, sai phạm…

dp-a-kham-.jpg
Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Văn Khảm (Phó Trưởng đoàn kiểm tra) phát biểu. Ảnh : Hương Ly

Từ năm 2023 đến tháng 3-2024, tại trụ sở tiếp dân các xã, thị trấn của huyện đã tiếp 1.115 lượt công dân; các nội dung khiếu nại, tố cáo được chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với các loại hình khác, huyện đã thực hiện dân chủ trong công tác: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; bảo vệ môi trường; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; quản lý trật tự xây dựng và thuế hộ kinh doanh…

Tại buổi kiểm tra, các thành viên đoàn kiểm tra và lãnh đạo huyện Đan Phượng đã trao đổi, làm rõ những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện...

dp-a-tuan-pb-.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu kết luận. Ảnh: Hương Ly

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện Đan Phượng đã đạt được trong thực hiện dân chủ ở cơ sở thời gian qua, đăc biệt là việc phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai có hiệu quả các dự án lớn của Trung ương và thành phố.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị huyện làm rõ hơn những kết quả mà Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của huyện đã thực hiện để hoàn thiện báo cáo; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát huy dân chủ ở cơ sở.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị huyện chú trọng hơn công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; nâng cao năng lực của cán bộ trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở.

Cùng với đó, huyện cần phát huy dân chủ trong kiểm tra, giám sát việc khai thác tài nguyên, đặc biệt là khu vực ven sông theo chỉ đạo của Thành ủy; tăng cường giám sát việc thực thi các văn bản pháp luật, đặc biệt là kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Lưu ý huyện Đan Phượng đang trong quá trình xây dựng thành quận và triển khai nhiều dự án lớn của thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị, huyện quan tâm xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, không để phát sinh sai phạm; phấn đấu trở thành địa phương dẫn đầu về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đan Phượng phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai hiệu quả các dự án lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.