An toàn thực phẩm

Huyện Chương Mỹ tiêu hủy 40 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

Chu Dũng 25/01/2024 - 15:41

Ngày 25-1, Công an huyện Chương Mỹ cho biết đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiêu hủy lượng lớn thịt lợn nhiễm bệnh.

thit-lon.jpeg
Lượng lớn thịt lợn nhiễm bệnh đã được tiêu hủy.

Trước đó, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 25 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra 2 kho đông lạnh của ông Nguyễn Bá Minh (sinh năm 1976; trú tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Ông Minh cho biết, trong các kho hàng đang chứa khoảng 4 tấn thực phẩm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho ra lượng thực phẩm đông lạnh gấp 10 lần như thế. Đây toàn bộ là thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tổ công tác đã lấy 2 mẫu thịt tại 2 kho đông lạnh để phân tích, giám định. Hai kho hàng cũng được niêm phong, bàn giao cho Công an xã Hữu Văn và ông Nguyễn Bá Minh quản lý cho đến khi có kết quả.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, (Cục Thú y) cho thấy, cả hai mẫu thịt được lấy đều dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi; 1 mẫu dương tính vi rút PRRS dòng Bắc Mỹ (bệnh tai xanh). Đây đều là những vi rút gây dịch bệnh nguy hiểm, gây lây lan, thuộc diện phải công bố dịch.

Ông Nguyễn Bá Minh sau đó khai nhận đã thu gom số thịt trên từ tháng 7-2023 tại các chợ trên địa bàn xã Hữu Văn và một số xã lân cận thuộc huyện Chương Mỹ với giá vài nghìn đồng/kg. Thịt được tích trữ tại các kho đông lạnh để làm thức ăn nuôi cá và bán cho các hộ gia đình nuôi cá có nhu cầu mua thịt làm thức ăn cho cá. Tuy nhiên, ông Minh chưa kịp sử dụng và bán ra thì bị phát hiện.

Ngày 25-1, Ban Chỉ đạo 389 huyện Chương Mỹ chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát, buộc cơ sở tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Chương Mỹ tiêu hủy 40 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.