Đời sống

Huyện Ba Vì: Quyết tâm xóa hộ nghèo ở vùng núi

Ánh Dương 28/07/2024 - 07:32

Huyện Ba Vì có 7 xã miền núi, là nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc thiểu số với 29.477 người/7.538 hộ, gồm 23 thành phần dân tộc, chủ yếu là dân tộc Mường (26.264 người), dân tộc Dao (2.466 người) cùng nhiều dân tộc thiểu số khác như Nùng (131 người), Tày (370 người), Thái (215 người)...

Những năm qua, kinh tế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

z5657492968304_f9efeb9e4892587d70840b783c8ec08f.jpg
Mô hình trồng cây mai trắng ở xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) giúp người sản xuất có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Nhiều giải pháp thiết thực

Những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành huyện Ba Vì tích cực triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ các hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm, cho con em đi học tại các trường chuyên nghiệp và dạy nghề; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; đưa các dự án chăn nuôi bò sữa, bò sinh sản về các xã; mỗi năm có từ 350 - 500 lao động được giải quyết việc làm... Tính đến tháng 7-2024, tổng nguồn vốn vay tín dụng chính sách tại 7 xã miền núi đạt 305 tỷ đồng, cho 5.663 hộ vay để thực hiện 12 chương trình phát triển kinh tế.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở, nhà vệ sinh theo chủ trương của Thành phố, ngày 12-3-2024, UBND huyện Ba Vì đã phê duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Theo đó, khu vực 7 xã miền núi đã có 25 hộ được xây nhà tiêu hợp vệ sinh, 12 hộ sửa nhà, 9 hộ xây nhà mới với tổng số tiền hỗ trợ 2,12 tỷ đồng.

Điển hình là xã Khánh Thượng - một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì. Xã có 12 thôn, 2.017 hộ với 8.758 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%, chủ yếu là dân tộc Mường. Nhiều năm qua, người dân xã Khánh Thượng, đặc biệt là những hộ dân tộc thiểu số, đã tích cực triển khai những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, vừa giúp nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm ổn định.

Trong đó phải kể đến hộ ông Đinh Văn Sơn, người dân tộc Mường ở thôn Gò Đình Muôn. Sau khi cải tạo vườn tạp và thuê thêm diện tích của các hộ dân, ông Sơn đã thực hiện mô hình trồng rau hữu cơ trên tổng diện tích khoảng 1ha. Cùng với đó, gia đình ông Sơn triển khai mô hình kinh doanh nông trại kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua dâu tây tươi ngay tại vườn, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan nông trại, trải nghiệm thực tế việc trồng, chăm sóc cây và mua quả dâu.

Ông Sơn chia sẻ: “Gia đình trồng dâu tây Hana, là giống cây của Nhật Bản, chăm sóc theo hướng hữu cơ, có hệ thống nước tưới bán tự động nên rất thuận tiện cho việc chăm sóc cây và an toàn cho hoạt động trải nghiệm của du khách. Nông trại cung cấp quả dâu ra thị trường với mức giá từ 60.000 - 120.000 đồng/kg; cây dâu giống có giá 20.000 - 25.000 đồng/cây...”.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Hoàng Văn Chìu cho biết, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay, xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Toàn xã chỉ còn 17 hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo; 100% số thôn, ngõ, xóm đều có đường bê tông, đã trải nhựa; 4/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia; xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021 và phấn đấu năm 2025 đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao...

Trong khi đó, tại xã Tản Lĩnh, những vườn tạp với đủ các loại cây mùa nào thức nấy nay đã được người dân cải tạo, chuyển thành vườn trồng hoa mai trắng, vườn cây công trình có giá trị hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Mai Yến cho biết: Tính riêng thôn An Hòa của xã hiện có 100 hộ gia đình trồng cây hoa mai trên tổng diện tích 45ha. Hộ trồng nhiều từ 2,5 - 3ha, cho doanh thu từ 1 - 4 tỷ đồng/năm, hộ trồng ít cũng cho thu hoạch từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Hiệu quả rõ rệt, nhiều hộ dân ở các thôn Cẩm Phương, Tam Mỹ, Yên Thành... đã đến học hỏi kinh nghiệm trồng mai ở thôn An Hòa. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở thôn khác như Gò Sống, Hiệu Lực... còn phát triển các cây hoa, cây công trình, cây cảnh nghệ thuật, cũng cho doanh thu khá cao.

Tương tự, mô hình trồng, kinh doanh cây bóng mát, cây công trình cũng đang là một hướng làm giàu mới, nhiều tiềm năng ở xã Vân Hòa. Ông Nguyễn Văn Cư ở thôn Bơn (xã Vân Hòa) cho biết, gia đình ông chuyên trồng cây tùng và khế cảnh. Với khoảng 2.000 cây tùng, 500 gốc khế cảnh được trao đổi, mua bán thường xuyên, mỗi năm ông Cư có thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Hiện nay, chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa cũng đang là hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở các xã miền núi. Tính đến thời điểm này, 7 xã miền núi có tổng số 2.289 con trâu, 14.440 con bò, trong đó có 9.102 con bò sữa; tổng đàn gia cầm hơn 60.000 con... Nhiều hộ gia đình ở xã Tản Lĩnh, xã Vân Hòa chăn nuôi bò sữa, cho doanh thu từ 30 - 50 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, với thế mạnh của vùng núi, hoạt động kinh doanh du lịch đang phát huy hiệu quả kinh tế, tập trung tại các điểm du lịch: Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Vườn Quốc gia..., thu hút hàng nghìn lao động trong vùng. Năm 2023, ước tính du lịch Ba Vì đón 2,727 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 401 tỷ đồng. Năm 2024, dự kiến các xã miền núi đón 2,8 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 407 tỷ đồng. Đặc biệt trong năm 2024, huyện Ba Vì đã khai trương mô hình du lịch bản miền tại xã Ba Vì, hứa hẹn thu hút nhiều du khách, doanh thu ngày càng cao, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Những kết quả khả quan

Thực hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô, giai đoạn 2019 - 2024, thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì đã quan tâm, bố trí tổng kinh phí 1.954,289 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp hạ tầng thuộc các lĩnh vực trường học, y tế, văn hóa, thủy lợi, giao thông nông thôn tại các xã miền núi.

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn các xã vùng dân tộc thiểu số đã có nhiều khởi sắc, 100% số thôn đã có đường bê tông hoặc thảm nhựa; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia; 100% số hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt; tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt hơn 10%; thu nhập bình quân hơn 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,44%; hộ cận nghèo còn 1,51% (284 hộ); 74/76 làng tại 7 xã miền núi đạt danh hiệu Làng văn hóa; 7/7 xã dân tộc miền núi đạt chuẩn Quốc gia về y tế; 7/7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới...

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết: Thời gian tới, huyện tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng núi, dân tộc thiểu số theo hướng bền vững; tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; chuyển dịch có hiệu quả cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của vùng về dịch vụ du lịch; tăng cường công tác trợ giúp người nghèo, phấn đấu giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo và phấn đấu đến hết năm 2024 không còn hộ nghèo trên địa bàn các xã miền núi.

Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống người dân, Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Hoàng Văn Chìu hy vọng xã Khánh Thượng nói riêng và 7 xã miền núi nói chung tiếp tục được Thành phố và huyện Ba Vì quan tâm nhiều hơn nữa, có những chính sách, giải pháp cụ thể để phát huy lợi thế của khu vực miền núi trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, cần có những giải pháp giúp các địa phương quảng bá, tiêu thụ những sản phẩm đặc trưng như chè Ba Trại, thuốc nam người Dao Ba Vì, miến dong Minh Hồng xã Minh Quang, mật ong núi xã Khánh Thượng... nhằm nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ cho nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Quyết tâm xóa hộ nghèo ở vùng núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.