(HNM) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Duy Nhâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại buổi kiểm tra thực địa dự án đường trục phát triển phía nam và các khu đô thị (KĐT) Thanh Hà, Mỹ Hưng Cienco5 (trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai) chiều 27-1.
Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Hà Tây (cũ), được thực hiện theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò giải tỏa sức ép giao thông cho quốc lộ 21B mà còn tạo động lực phát triển KT-XH cho 4 quận, huyện, gồm Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.
Chậm tiến độ vì sao?
8km đầu tiên của tuyến đường đang được hình thành. Ảnh: Tuấn Khải
Dự án đường trục phía nam dài 41,5km, mặt cắt ngang tuyến 40m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2014 sẽ hoàn thành. Dự án đã được khởi công từ đầu năm 2008. Nhằm hoàn vốn, Cienco5 sẽ được bố trí quỹ đất để triển khai một số KĐT.
Ông Phan Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (nhà đầu tư dự án) cho biết: Dù đã rất cố gắng nhưng đến nay tiến độ vẫn bị chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) có nhiều thay đổi. Việc thi công qua các công trình thủy lợi và khu vực người dân thuê mặt nước để nuôi trồng thủy sản cũng đang gặp nhiều khó khăn. Do chậm GPMB nên tại 10km đầu tuyến, chủ đầu tư chỉ thu hồi được diện tích đất đúng theo mặt cắt ngang của đường. Các đơn vị thi công vừa phải lấy đó làm đường công vụ, vừa là mặt bằng thi công. Đến nay, toàn tuyến mới thi công được 8km nền đường phần qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai. Phần đường còn lại với khối lượng các hạng mục rất lớn đang trong quá trình chuẩn bị GPMB. Do đó, đối với phần đường còn lại và KĐT Mỹ Hưng Cienco5 đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện tạo điều kiện cho chủ đầu tư được thu hồi thêm một diện tích đất tạm thời để làm đường công vụ (ngoài diện tích mặt cắt ngang tuyến đường) và được áp dụng đền bù chi trả theo cơ chế hỗ trợ bằng đất dịch vụ. Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan và 4 quận, huyện tạo điều kiện để sớm hoàn thành thủ tục thu hồi đất, GPMB để bàn giao đúng tiến độ.
Theo quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, qua công tác kiểm đếm, lên phương án đoạn 8km và các KĐT kinh phí GPMB phải chi trả ngay lên tới 930 tỷ đồng. Trong đó, quận Hà Đông cần chi trả cho dân 70 tỷ đồng, huyện Thanh Oai cần chi trả cho dân 800 tỷ đồng; hai địa phương này yêu cầu nhà đầu tư phải chuẩn bị sớm để kịp chi trả cho dân trước Tết Canh Dần 2010. Về vấn đề này, ông Phan Văn Mạnh cam kết: đối với diện tích đất đã kê khai kiểm đếm, nếu người dân đồng ý nhận tiền sớm, từ nay đến Tết, công ty sẽ bố trí đủ kinh phí chi trả.
Rút ngắn thời gian thi công, thông xe trước 10-10
Sau khi cùng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm kiểm tra hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh, để việc GPMB phần còn lại của tuyến đường và các KĐT hoàn vốn được nhanh, Ban chỉ đạo GPMB thành phố và các quận, huyện phối hợp với chủ đầu tư áp dụng cả hai phương án song song: có thể cho người dân nhận tiền hoặc nhận tiền và đất dịch vụ. Theo kế hoạch, ngày 31-12-2010, chủ đầu tư sẽ thông xe 10km đầu của đường trục phía nam. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đề nghị, chủ đầu tư cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu thông xe trước ngày 10-10-2010 để chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm nêu rõ, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đóng vai trò giảm tải quốc lộ 21B mà còn là "đòn bẩy" phát triển KT-XH cho 4 quận, huyện nơi dự án đi qua, đồng thời góp phần hoàn chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô. Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư. UBND thành phố kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; các quận, huyện có tuyến đường đi qua phải thực hiện tốt công tác GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư. Quận Hà Đông và huyện Thanh Oai phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để chi trả tiền GPMB cho dân, đồng thời tiếp tục triển khai GPMB dự án đường cũng như KĐT. Cienco5 cần tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.