Góc nhìn

Huy động nguồn lực trí thức Thủ đô

Đình Hiệp 14/03/2024 - 06:39

Sau 21 năm thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, đến nay đã có tổng số 2.156 thủ khoa được vinh dự ghi danh vào sổ vàng truyền thống.

Trong số đó, nhiều thủ khoa được tuyển thẳng vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức của thành phố, đã và đang có những đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội và Thủ đô.

Trên đây chỉ là một trong những hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến trọng dụng hiền tài. Để phát huy sức mạnh nguồn nhân lực quan trọng này, thành phố còn có chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng các thủ khoa.

Nhìn rộng ra, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, đội ngũ trí thức Thủ đô có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Hà Nội là nơi tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học và viện nghiên cứu của cả nước; số nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chiếm hơn 65% tổng số nhà khoa học trong cả nước. Đây là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế, có những đóng góp tích cực, quan trọng vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển Thủ đô và đất nước trong tình hình mới. Trí thức tinh hoa và hiền tài còn ít, chuyên gia đầu ngành còn thiếu; chưa có nhiều tập thể khoa học mạnh, có uy tín ở khu vực và quốc tế. Chất lượng nguồn nhân lực còn có mặt bất cập, thể chế và năng lực quản lý còn một số hạn chế; chưa phát huy lợi thế cạnh tranh bằng nguồn lực con người. Trong khi đó, một bộ phận trí thức còn thụ động, ngại bày tỏ chính kiến; năng lực, phẩm chất, uy tín... chưa đáp ứng yêu cầu.

Trước những vấn đề đặt ra nêu trên cũng như yêu cầu cấp thiết trong chặng đường phát triển mới của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Chương trình hành động số 30-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TƯ ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”.

Để việc triển khai Chương trình hành động số 30-CTr/TU đạt hiệu quả, trước hết cần đổi mới mạnh mẽ từ tư duy đến hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, nhất là của người đứng đầu và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước. Từ đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng cụ thể hóa quan điểm trên bằng các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể nhằm thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng, tôn vinh đội ngũ trí thức phù hợp với yêu cầu và thực tiễn của ngành, địa phương.

Cùng với đó, vận dụng tối đa cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Đồng thời, tạo đột phá trong phát hiện, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương, môi trường làm việc... Có như vậy, thành phố mới huy động được sức mạnh từ nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huy động nguồn lực trí thức Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.