Xác định khó khăn, cơ hội phát triển thương mại xanh, từ đó đề xuất giải pháp và chính sách hỗ trợ, hướng tới tiêu chuẩn hóa chuỗi cung ứng xanh.
Sáng 4-12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024, với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, phát triển bền vững đã trở thành xu thế, định hướng chiến lược của mỗi quốc gia. Trong đó, phát triển kinh tế bền vững là trụ cột để phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
Những chính sách quan trọng, như Thỏa thuận xanh châu Âu, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn… không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải, mà còn đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Các nước xuất khẩu phải thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao.
Việt Nam, với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh, đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Ông Andri Meier - Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Việt Nam - cho biết, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh và đối mặt với các thách thức về môi trường, phát triển bền vững là điều cần phải làm càng nhanh càng tốt.
Đây không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội tăng cường năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, tạo ra nền tảng việc làm cho người dân. Các bên có thể hợp tác huy động nguồn lực để hiện thực cam kết phát triển bền vững.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi nhằm xác định các vấn đề khó khăn, cơ hội trong phát triển thương mại xanh, đề xuất giải pháp và chính sách hỗ trợ thương mại xanh; định hình và hướng tới tiêu chuẩn hóa chuỗi cung ứng xanh; xác định và đề xuất giải pháp, chính sách hỗ trợ triển khai các sáng kiến xúc tiến xuất khẩu xanh.
Diễn đàn cũng dành 2 phiên thảo luận để các hiệp hội, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh, chuyển đổ số, triển khai các mô hình chuỗi kinh tế tuần hoàn, phát triển xuất khẩu bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.