(HNM) - Vừa qua, việc Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đặt vấn đề và phát động chiến dịch “Màn ảnh xanh Việt Nam - Đường đến phát triển bền vững” cho thấy, vấn đề phát triển bền vững đang được giới nghệ thuật chú trọng.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan, quá trình sản xuất phim có tác động lớn đến môi trường. Điển hình là khí thải từ phương tiện giao thông, xây dựng trường quay, hoạt động chiếu sáng, cung cấp thực phẩm…, chưa kể nhiều đoàn làm phim với hàng trăm người tác động vào cảnh quan thiên nhiên trong quá trình quay... Sản xuất phim bền vững chính là việc đưa ra những quyết định có trách nhiệm, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Một số tiêu chí của chiến dịch “Màn ảnh xanh Việt Nam - Đường đến phát triển bền vững” là các đoàn làm phim tính toán giảm lượng xe di chuyển; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; giảm rác thải thực phẩm; tránh tác động, can thiệp đến di tích, di sản, cảnh quan thiên nhiên…
Để triển khai chiến dịch, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam dự kiến sẽ làm việc và ký cam kết thực hiện các tiêu chí với các hãng phim, đơn vị hoạt động điện ảnh. Bên cạnh đó, Hiệp hội cùng với các tổ chức, như: Netflix (doanh nghiệp chuyên cung cấp video theo yêu cầu và dịch vụ truyền hình trực tuyến của Mỹ), hay Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD)… đồng hành với các đoàn làm phim để hỗ trợ.
Như vậy, ngoài chú trọng về nội dung, hình ảnh, quảng bá..., các đơn vị hoạt động điện ảnh nên hướng tới việc sản xuất phim bền vững, bảo vệ môi trường hay nói cách khác là điện ảnh "xanh". Đây cũng là xu hướng toàn cầu, vì vậy, nếu bắt kịp, điện ảnh Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, được đón nhận và tương tác nhiều hơn với điện ảnh thế giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.