Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đi đúng của cờ vua Hà Nội

Ngân Hà| 08/03/2022 07:20

(HNM) - Tại Giải vô địch cờ vua quốc gia năm 2022 diễn ra tại tỉnh Bắc Giang từ ngày 24-2 đến 5-3, đoàn Hà Nội đã giành ngôi Nhất toàn đoàn với 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng. Kết quả này khẳng định sự đầu tư đúng hướng của bộ môn cờ vua Hà Nội trong nhiều năm qua. Đồng thời, mang đến sự tự tin nhất định để ngành Thể thao Hà Nội tiếp tục đầu tư mạnh tay cho đội tuyển cờ vua.

Hà Nội giành ngôi Nhất toàn đoàn Giải vô địch cờ vua quốc gia 2022.

Tại bảng nam nội dung cờ tiêu chuẩn Giải vô địch cờ vua quốc gia 2022 có 45 kỳ thủ tham dự, đại kiện tướng Trần Tuấn Minh (elo 2522) của đoàn Hà Nội đã thi đấu xuất sắc, đạt thành tích bất bại sau 9 ván (7 thắng, 2 hòa), được 8 điểm. Như vậy, Trần Tuấn Minh đã bảo vệ thành công ngôi vô địch quốc gia. Trong khi đó, ở nội dung cờ chớp, kỳ thủ 17 tuổi Trần Đăng Minh Quang của đoàn Hà Nội đã vượt qua hàng loạt kỳ thủ đàn anh để giành Huy chương vàng nam. Việc kỳ thủ Trần Đăng Minh Quang lên ngôi vô địch nội dung này được xem là bất ngờ lớn nhất của giải. Nhờ đó Trần Đăng Minh Quang trở thành kỳ thủ trẻ nhất từ trước đến nay đăng quang nội dung cờ chớp nam tại Giải vô địch cờ vua quốc gia. Ngoài ra, đoàn Hà Nội còn giành thêm 1 Huy chương bạc nội dung cờ nhanh nam của Nguyễn Văn Huy và 4 Huy chương đồng ở các nội dung cờ nhanh nam của Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng, cờ tiêu chuẩn nam của Nguyễn Văn Huy, Trần Minh Thắng.

Theo huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Hà Nội Bùi Vinh, để có được thành tích trên là thành quả từ nỗ lực vượt khó của các kỳ thủ. “Thời gian qua, cờ vua Hà Nội gặp không ít khó khăn. Các vận động viên Hà Nội không thể đi tập huấn ở nước ngoài và trước khi giải đấu diễn ra, kỳ thủ hàng đầu của Hà Nội là Lê Tuấn Minh lại mắc Covid-19, không thể tham dự...”, ông Bùi Vinh cho hay. Còn theo phụ trách Bộ môn Cờ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Huỳnh Hoa Minh Nhật, việc cờ vua Hà Nội giữ được vị thế là nguồn động viên lớn cho những người làm nghề của Hà Nội. Cả giải đấu chỉ có 6 bộ huy chương, mà đoàn Hà Nội giành được 1/3 tổng số Huy chương vàng là thành tích thực sự ấn tượng. Song, để cờ vua Hà Nội có thể tiến xa, đạt thành tích cao trong làng cờ vua Việt Nam, cần đầu tư mạnh tay hơn nữa cho vận động viên trong đó chú trọng việc tập huấn và thi đấu quốc tế để rèn luyện bản lĩnh thi đấu và tích lũy thêm hệ số elo" - bà Huỳnh Hoa Minh Nhật nói.

Huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Hà Nội Bùi Vinh cho rằng: “Trước mắt, trong thời gian chưa thể đi tập huấn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các vận động viên thi đấu nội bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng để các vận động viên được huấn luyện trực tuyến bởi các chuyên gia nước ngoài. Đây cũng là thuận lợi trong khâu huấn luyện của môn cờ vua mà chúng ta cần tận dụng tối đa trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn khuyến khích các vận động viên hàng đầu kèm cặp các vận động viên trẻ để giúp các em nhanh chóng nâng cao trình độ. Tất cả cũng để hoàn thành tiếp mục tiêu giành 2 Huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 và xa hơn là tạo dựng đội ngũ kỳ thủ nữ đủ sức cạnh tranh huy chương tại các giải đấu quốc gia" - ông Bùi Vinh cho hay.

Còn Đại kiện tướng Trần Tuấn Minh chia sẻ: "Tôi xác định rõ trách nhiệm là phải tiếp tục đóng góp cho làng cờ Thủ đô, giúp lứa kế cận phát triển theo hướng bài bản. Chúng tôi luôn dành thời gian để hỗ trợ vận động viên trẻ".

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, tập huấn và thi đấu quốc tế dài hạn vẫn là giải pháp tốt và nhanh nhất để nâng tầm đối với nhiều đội tuyển thể thao thuộc Trung tâm, trong đó có cờ vua. Trong thời gian tới, khi điều kiện cho phép, Trung tâm sẽ đầu tư cho các vận động viên của Hà Nội ở đội tuyển quốc gia tham gia tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Trung tâm cũng khuyến khích bộ môn chủ động đẩy mạnh công tác xã hội hóa để có thêm nguồn kinh phí tổ chức các giải đấu, thu hút các nhà tài trợ cho vận động viên, thay vì chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí hằng năm của Nhà nước cho bộ môn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi đúng của cờ vua Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.