Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đến sản phẩm âm nhạc Việt đẳng cấp

Nguyễn Lịch| 12/02/2023 07:50

(HNM) - Trong số các sản phẩm âm nhạc mùa Valentine - Lễ tình nhân năm 2023, “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà ghi dấu ấn với dự án “Live Studio Session” (thu âm đĩa than trực tiếp) gồm những bản tình ca của nhiều tên tuổi lớn, đem đến công chúng những giai điệu ngọt ngào, sang trọng và đẳng cấp.

Ca sĩ Phạm Thu Hà trong chương trình Hòa nhạc chào năm mới 2023.

Gọi là “họa mi bán cổ điển” bởi nữ ca sĩ Phạm Thu Hà sở hữu chất giọng soprano sáng đẹp, nhẹ nhõm và nhiều năm kiên trì theo đuổi con đường cổ điển giao thoa - bán cổ điển (classic crossover), mang âm nhạc cổ điển hòa quyện với các thể loại âm nhạc khác nhau nhằm đưa âm nhạc hàn lâm đến gần công chúng. Được đào tạo bài bản từ trung cấp, đại học, cao học biểu diễn thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Việt Nam, Phạm Thu Hà là giọng ca quý của âm nhạc Việt Nam khi vừa có sự chuẩn mực của âm nhạc cổ điển, vừa biến hóa trong nhiều thể loại âm nhạc khác. Từ khi tiến vào thị trường âm nhạc, Phạm Thu Hà đã mang đến công chúng những sản phẩm âm nhạc hấp dẫn, hiện đại và thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp. Có thể kể đến như các album “Classic Meets Chillout”, “Tựa như gió phiêu du”, “Hà Nội… yêu”, “Giai điệu tự hào”, “Chạm”… đã nối âm nhạc cổ điển với các thể loại âm nhạc jazz, điện tử, dance, pop… Nữ ca sĩ cũng là gương mặt nổi bật trong nhiều chương trình nghệ thuật lớn, gây tiếng vang.

Dự án lần này của ca sĩ Phạm Thu Hà vẫn là sự kiên định trên con đường đó với sự hòa trộn âm nhạc giữa phong cách cổ điển và pop. “Nghệ sĩ hát nhạc cổ điển không hề khó gần, âm nhạc cổ điển không khó nghe như mọi người vẫn mặc định. Mong muốn lớn nhất của ê kíp là để sản phẩm lần này tới gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ, giúp họ cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển”, ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ về dự án mới nhất của mình. Dự án “Live Studio Session” gồm 20 ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ tên tuổi, với 4 phần. Phần 1 là những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc: “Phố mùa đông” (Bảo Chấn), “Biết mãi là bao lâu” (Đỗ Bảo), “Đời có bao nhiêu ngày vui” (Châu Đăng Khoa), “Xin lỗi” (Hồ Tiến Đạt). Phần 2 là sự kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với hai giọng ca trẻ Nguyễn Đình Tuấn Dũng và Phạm Anh Duy qua 2 ca khúc “Như chưa bắt đầu” (Đức Trí), “Không còn mùa thu” (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của Trịnh Công Sơn với “Ru tình”, “Hoa vàng mấy độ”, “Tiến thoái lưỡng nan”... Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển với loạt ca khúc trữ tình.

Thay vì qua Mỹ thực hiện như nhiều dự án âm nhạc thu âm đĩa than trước đây, với “Live Studio Session”, ca sĩ Phạm Thu Hà quyết định tiên phong thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam với toàn bộ ê kíp là người Việt. Theo đó, các bộ phận âm thanh, hình ảnh, dàn nhạc và ca sĩ sẽ thực hiện thu âm cùng lúc. Ê kíp sáng tạo là những nghệ sĩ quen thuộc, từng cộng tác với ca sĩ Phạm Thu Hà trong một số chương trình lớn, gồm đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn và dàn nhạc Namjazznight Chamber Orchestra với những nghệ sĩ xuất sắc như Nguyễn Ngọc Hoan (violon), Quyền Thiện Đắc (saxophone), Phan Cường (bộ gõ)…

Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam đánh giá cao chuyên môn cũng như sự kiên định của “họa mi bán cổ điển”: “Tôi luôn yêu thích giọng hát của Phạm Thu Hà, nhưng dự án này vẫn khiến tôi phải bất ngờ, đặc biệt khi cô ấy thể hiện những ca khúc nhạc trẻ. Tại đó, Hà vẫn giữ được chất giọng cổ điển trong sáng, nội lực mà không làm mất đi cái hồn của ca khúc. Chúng vừa xúc cảm, vừa sang trọng và lôi cuốn”. Đạo diễn Nguyễn Tuấn Nam cho biết, khác với những dự án thông thường chỉ tôn vinh ca sĩ, “Live Studio Session” mong muốn cho công chúng thấy vẻ đẹp của dòng nhạc giao hưởng, sự lao động nghệ thuật của từng nghệ sĩ để đem âm nhạc chân thật và cảm xúc đến khán giả.

Bên cạnh đó, “Live Studio Session” còn sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than. Sân khấu của dự án được thiết kế như một thảo nguyên thu nhỏ với việc sử dụng cỏ thật, đã góp phần nâng cảm xúc của nghệ sĩ…

Các MV (video âm nhạc) của dự án sẽ lần lượt phát hành trong năm. Chương trình “Be my love” diễn ra tối 11-2 tại Hà Nội là chương trình biểu diễn đầu tiên của dự án này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến sản phẩm âm nhạc Việt đẳng cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.