Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Hương đất” - Mai Hoa

TUYETMINH| 19/12/2005 17:36

(HNMĐT) - Theo nghề ca hát đã lâu, nhưng mãi đến gần đây giọng ca Mai Hoa mới được khán giả biết đến nhiều qua các ca khúc trong phim. Cô không phải là ca sỹ duy nhất hát nhạc phim nhưng dường như Mai Hoa rất có duyên với các ca khúc trong phim, giọng ca của cô đã góp phần vào thành công của rất nhiều bộ phim truyện truyền hình nhiều tập.

Ca sỹ Mai Hoa

(HNMĐT) - Theo nghề ca hát đã lâu, nhưng mãi đến gần đây giọng ca Mai Hoa mới được khán giả biết đến nhiều qua các ca khúc trong phim.

Cô không phải là ca sỹ duy nhất hát nhạc phim nhưng dường như Mai Hoa rất có duyên với các ca khúc trong phim, giọng ca của cô đã góp phần vào thành công của rất nhiều bộ phim truyện truyền hình nhiều tập như: Đất và người, Mùa lá rụng, Làm mẹ, Lời thề Hipocrat, Đường đời, Chuyện phố phường…Có lẽ vì vậy cô được thính giả mến mộ đặt cho cái biệt danh "Ca sĩ hát nhạc phim". Bằng chứng là mỗi khi xuất hiện trên sân khấu, cô luôn được đề nghị hát lại những ca khúc mà mình đã hát trong phim

Chính lý do này khiến Mai Hoa có thêm quyết tâm cho ra mắt album “Hương đất” – Album đầu tiên của ca sĩ Mai Hoa, với hợp tuyển 8 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trọng Đài viết cho phim: Đất và người, Đường đời, Chuyện phố phường, Nói với anh, Mùa lá rụng,Ca sĩ , Hương đất (lời ca dao cổ), Giá một lần…do Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long (ThangLong Audio - Visual.,JSC) sản xuất sẽ ra mắt khán giả trong dịp Giáng sinh năm nay.

Ai cũng biết, không phải bộ phim nào cũng cần có ca khúc riêng, càng không phải ca khúc nào được sử dụng trong phim cũng thành công; nhưng theo cách đánh giá ngày càng trở nên khe khắt của số đông khán thính giả, ở nhiều bộ phim truyện truyền hình Việt Nam được phát sóng gần đây, không hiếm trường hợp, dấu ấn đọng lại, gây xúc động hơn cả lại chính là phần âm nhạc, đặc biệt là những ca khúc được thể hiện trong phim. Nhận định này, ngoài việc góp thêm một minh chứng cho điều kỳ diệu cùng vai trò quan trọng của âm nhạc đối với điện ảnh, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào cảm quan và tài năng của những người sáng tạo và thổi hồn vào ca khúc trong phim.

Với âm vực khá rộng, một chút khê khản không lẫn với bất cứ giọng ca nào, và đặc biệt là độ ngân rung lan tỏa của nội tâm, nghe day dứt, khắc khoải, quyến rũ đến kỳ lạ. Tiếng hát ấy thực sự đã làm được cái việc không dễ chút nào là hóa thân vào những cảnh đời trắc trở, những số phận éo le trong phim để rồi sẻ chia cùng họ mọi nỗi niềm đớn đau và hạnh phúc, thất vọng và khát vọng… bởi thế, nó khiến con người ta, đôi khi như sững sờ nhận thấy dường như đã từ lâu lắm, lâu lắm rồi mới lại được nghe một người nói hộ tiếng lòng mình từ trong thẳm sâu ký ức… 

Một điều không thể phủ nhận, đằng sau mỗi bước đi thành công của Mai Hoa, không thể không nhắc đến những đóng góp âm thầm của người bạn đời của cô - Nhạc sĩ Trọng Đài. Sự kết hợp này chính là một cơ duyên giữa giọng ca của ca sỹ Mai Hoa (người đã từng giành giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 1996, và liên tiếp sau đó là rất nhiều giải vàng trong những kỳ hội diễn chuyên nghiệp toàn quân) với các ca khúc của người nhạc sỹ vốn rất kiệm lời này. Ông chỉ nhận xét mỗi 1 câu về người bạn đời của mình:" Chúng tôi gặp nhau là một cơ duyên đấy! Bởi Mai Hoa rất bản lĩnh. Không bao giờ cô ấy nhận hát bừa một bài hát mà xét thấy không phù hợp với chất của mình…".

Tuyết Minh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hương đất” - Mai Hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.