Thể thao

Huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Ngân: Dành trọn đời cho karate

Ngân Hà 21/10/2023 - 13:34

Tháng 10 này, hội tụ những niềm vui đối với huấn luyện viên (HLV) đội tuyển karate Việt Nam Nguyễn Hoàng Ngân khi cô cùng đội tuyển karate Việt Nam giành được tấm Huy chương vàng tại ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Cùng thời điểm tại quê nhà, nữ HLV người Hà Nội vinh dự được UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2023. Với cá nhân Nguyễn Hoàng Ngân đây là một vinh dự đầy tự hào và tiếp thêm động lực để cô cống hiến cho thể thao Thủ đô nói riêng và dành trọn đời cho karate Việt Nam nói chung.

21-karate-nguyen-hoang-.jpeg
HLV Nguyễn Hoàng Ngân (giữa) và Đội tuyển karate Việt Nam đã giành được tấm Huy chương vàng tại ASIAD 19. Ảnh: Bùi Lượng

Vinh dự và tự hào

Tại ASIAD 19, đội tuyển karate Việt Nam gồm các võ sĩ Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên và Nguyễn Ngọc Trâm đã xuất sắc giành được tấm Huy chương vàng (HCV) nội dung biểu diễn (kata) đồng đội nữ trong ngày 6-10 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên, Đội tuyển karate Việt Nam giành được tấm HCV nội dung kata ở đấu trường châu lục danh giá. Tấm HCV của bộ ba võ sĩ karate có công lớn của HLV Nguyễn Hoàng Ngân, người luôn kiên trì chỉ đạo và tiếp lửa các học trò.

Ít ai biết, trước khi đảm nhiệm cương vị HLV đội tuyển karate Việt Nam, Nguyễn Hoàng Ngân đã là vận động viên (VĐV) nổi tiếng có một sự nghiệp rực rỡ với môn karate. Khi còn là VĐV, Nguyễn Hoàng Ngân đã giành nhiều danh hiệu như: Vô địch thế giới năm 2008, Huy chương vàng World Games 2009, Huy chương bạc Á vận hội 2006...

Từ khi bước vào sự nghiệp huấn luyện năm 2015, Nguyễn Hoàng Ngân khá mát tay khi cùng các học trò giành được nhiều danh hiệu ở Giải vô địch châu Á, SEA Games và mới nhất là tấm HCV Á vận hội danh giá. Với thành tích nổi trội của mình, ngày 9-10 vừa qua, Nguyễn Hoàng Ngân là một trong 10 cá nhân vinh dự được trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Chia sẻ sau khi được trao tặng danh hiệu cao quý, HLV Nguyễn Hoàng Ngân khiêm tốn nói: “Dù đã giành được nhiều danh hiệu nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ được bầu là công dân Thủ đô ưu tú. Với tôi, đây là giải thưởng vinh danh những người có cống hiến đặc biệt ở nhiều lĩnh vực. Trong thể thao, một số VĐV từng được vinh danh như Dương Thúy Vi, Đinh Phương Thành, Bùi Thị Thu Thảo, còn HLV thì chưa. Tôi thấy mình không có gì đặc biệt, chỉ là người phụ nữ bình thường như bao người. Tôi không nghĩ mình được phần thưởng vinh dự như thế! Với chúng tôi, mỗi VĐV, mỗi HLV có một sự cống hiến hết mình cho thể thao và không chỉ ở quốc gia còn cho đơn vị địa phương. Những sự ghi nhận như thế này là phần thưởng tinh thần rất lớn cho chúng tôi. Chúng tôi rất cảm ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm và đầu tư hơn cho thể thao”.

21-hoangngan.jpeg
Nguyễn Hoàng Ngân khi còn là VĐV.

Dành trọn đời cho karate Việt Nam

Sinh năm 1984, người đẹp đất Hà Thành Nguyễn Hoàng Ngân là một trong số tuyển thủ Việt Nam xuất sắc, với bộ sưu tập thành tích gồm 50 huy chương quốc tế các loại. Trong đó, nổi bật là chiến tích ba lần vô địch thế giới nội dung kata đơn nữ. Hoàng Ngân cũng là nữ võ sĩ duy nhất được đánh giá đạt tới đẳng cấp ngang ngửa với các đấu thủ hay nhất ở cái “nôi” sản sinh ra môn này là Nhật Bản.

Ngoài sự nghiệp VĐV lẫy lừng, Hoàng Ngân còn nổi danh khắp làng karatedo quốc tế nhờ vốn kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm độc nhất vô nhị, sau gần 10 năm tu nghiệp tại Nhật Bản. Cô là đại diện hiếm hoi được bầu chọn là thành viên của Liên đoàn karatedo thế giới, được phân công làm giảng viên cho các khóa tập huấn, đào tạo HLV và trọng tài cấp độ thế giới.

Năm 2016, Hoàng Ngân quyết định trở về Việt Nam với mong muốn đóng góp cho thể thao Hà Nội và cả nước. Cô được thể thao Hà Nội và Tổng cục Thể dục Thể thao (nay là Cục Thể dục Thể thao) giao phó trọng trách HLV đội tuyển karate Hà Nội và Việt Nam.

Trên cương vị HLV, Nguyễn Hoàng Ngân làm việc với tâm huyết, trách nhiệm và khả năng cao nhất của mình. Cô đã dẫn dắt học trò giành HCV Cup thế giới, HCV Giải vô địch châu Á, SEA Games...

Gần 30 năm gắn bó với karate, Nguyễn Hoàng Ngân vẫn cảm ơn cuộc đời cho mình cái duyên tiếp tục được sống và cống hiến cho karate Việt Nam. Dù có gia đình nhỏ của riêng mình nhưng với lòng đam mê chuyên môn, HLV Nguyễn Hoàng Ngân vẫn luôn phải để con trai nhỏ ở nhà và dành phần lớn thời gian cho thể thao.

Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đới Đăng Hỷ bày tỏ: “Nguyễn Hoàng Ngân là một người rất yêu nghề, có đóng góp và hy sinh nhiều cho sự phát triển của karate Hà Nội và Việt Nam. Sự cố gắng, nỗ lực của Nguyễn Hoàng Ngân đã truyền cảm hứng cho các thế hệ VĐV karate không ngừng vươn lên”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Ngân: Dành trọn đời cho karate

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.