Giải trí

Hứa hẹn tạo sự “bùng nổ” trên sân khấu

Thụy Du 14/03/2024 - 08:17

Sau thành công với những tác phẩm nghệ thuật hàn lâm thế giới do nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn như vở ballet “Hồ thiên nga”, vở opera “Những người khốn khổ”, thêm một tác phẩm opera lớn là “Carmen” được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, hứa hẹn tạo sự “bùng nổ” trên sân khấu năm 2024. “Carmen” phiên bản Việt được công diễn ngày 14, 15 và 16-3, tại “thánh đường nghệ thuật” Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phiên bản Việt mang tính thời thượng

Vở opera “Carmen” của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet là một trong những nhạc kịch nổi tiếng, được yêu thích nhất của loại hình opera và cũng được biểu diễn nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.

img_9516.jpg
Vở diễn có sự kết hợp giữa các nghệ sĩ kỳ cựu và nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

“Carmen” lấy bối cảnh ở Tây Ban Nha, thế kỷ XIX, kể về nhân vật cùng tên của vở diễn - một người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ, cuồng nhiệt dấn thân, dám sống chết vì tình yêu. Carmen dụ dỗ người lính trẻ Don José từ bỏ nghĩa vụ và tình yêu thời thơ ấu. Rồi nàng lại phải lòng Escamillo - một đấu sĩ đấu bò hào hoa và táo bạo, bỏ rơi Don José… Làm nên sự hấp dẫn của vở diễn không chỉ là câu chuyện đầy bi kịch về tình yêu mà còn là những đặc trưng độc đáo của văn hóa Tây Ban Nha như đấu bò, đời sống du mục, văn hóa dân gian, thế giới ngầm của buôn lậu… được thể hiện qua các ngôn ngữ của nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là âm nhạc. Ban đầu, vở “Carmen” ra mắt đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước về một tác phẩm opera trước đó. Nhưng đến nay, “Carmen” đã chứng minh là một kiệt tác vượt thời gian, trở thành nguồn cảm hứng cho ra đời hơn 30 bộ phim và nhiều phiên bản ballet, tổ khúc âm nhạc…

Đây không phải lần đầu tác phẩm opera “Carmen” được thể hiện trên sân khấu Việt, nhưng với phiên bản lần này, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã mời đạo diễn opera hàng đầu của Hồng Kông (Trung Quốc) Leung Siu Kwan Cindy sang nước ta dàn dựng. Tác phẩm được cô đọng trong khoảng 2 giờ nhưng vẫn đem đến cho khán giả cảm nhận nguyên vẹn giá trị của vở opera kinh điển. Bên cạnh các yếu tố truyền thống, nữ đạo diễn tài năng đã thay đổi để vở diễn mang tính hiện đại và mới mẻ. Khán giả sẽ bất ngờ khi trải nghiệm kiệt tác nguyên bản trong bối cảnh hiện tại ở một quán rượu của thế kỷ XXI với điệu nhảy tap dance quyến rũ và tiết tấu trẻ trung của K-pop sôi động, thời thượng.

Vở diễn cũng quy tụ những nghệ sĩ opera hàng đầu của âm nhạc hàn lâm nước nhà hiện nay. Trong đó, vai chính Carmen - cô gái đầy đam mê với vẻ đẹp rực rỡ cùng giọng hát mê hoặc được 2 giọng ca tài năng Hương Diệp và Lan Nhung thể hiện. Trong khi Hương Diệp đã từng góp mặt trong phiên bản trước của vở diễn cách đây 7 năm, trở lại với sự trưởng thành và độ chín trong diễn xuất thì đây là lần đầu tiên, giọng ca trẻ Lan Nhung thể hiện nhân vật này, nên có sự tươi mới, phá cách. Tương tự như vậy, với vai Don José, nghệ sĩ Anh Vũ lần thứ 2 vào vai hứa hẹn sự nhuần nhuyễn, hấp dẫn hơn thì nghệ sĩ trẻ Trường Linh thể hiện sự khỏe khoắn, quyết liệt. Những vai quan trọng khác như Escamillo - một võ sĩ đấu bò tài ba do các gương mặt kỳ cựu của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là Nghệ sĩ ưu tú Huy Đức và nghệ sĩ Kiều Thẩm đảm nhiệm. Còn vai Micaela - cô gái trẻ quê mùa, hiền lành được giọng ca opera sáng giá nước nhà Đào Tố Loan thể hiện, đem đến sự vững vàng cho vở diễn. Giống như những vở lớn trước đây, opera “Carmen” có sự biểu diễn trực tiếp trên sân khấu của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn hợp xướng quốc tế Hà Nội với sự chỉ huy của nhạc trưởng đa tài Đồng Quang Vinh.

Nâng cao trình độ thưởng thức nghệ thuật

img_9513(2).jpg
Giọng ca trẻ Lan Nhung (bên trái) thể hiện vai Carmen với sự tươi mới, phá cách.

Những năm gần đây, các tác phẩm nghệ thuật hàn lâm thế giới liên tục xuất hiện trên sân khấu nước nhà. Khán giả Việt cũng chú ý và có nhu cầu thưởng thức nhiều hơn. Điển hình như vở ballet “Hồ thiên nga”, vở opera “Những người khốn khổ” của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam “cháy vé” ngay từ những ngày đầu công diễn và mỗi khi trở lại đều gây “sốt vé”.

Với lần đưa vở opera “Carmen” lên sân khấu Việt lần này, Nghệ sĩ ưu tú Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam chia sẻ: “Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam mong muốn mang đến cho khán giả cảm nhận thực sự về một tác phẩm opera mang tầm thế giới. “Carmen” đáp ứng nhiều yếu tố, đó là nội dung phong phú, kịch bản âm nhạc, giai điệu hay và đây cũng là tác phẩm quen thuộc với khán giả Việt. Phiên bản lần này được đầu tư chỉn chu hơn, tạo nên một không gian đầy lãng mạn, quyến rũ, vừa kinh điển vừa hiện đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng. Đây cũng là tiêu chí và hướng phát triển nghệ thuật của đơn vị”.

Nếu như phiên bản “Carmen” trước đây do đạo diễn châu Âu dàn dựng thì lần này, sự tham gia của đạo diễn châu Á Leung Siu Kwan Cindy cũng tạo nhiều khác biệt. Với kinh nghiệm của người đã từng 7 lần đạo diễn vở opera “Carmen” thành công trên khắp các sân khấu, bà Leung Siu Kwan Cindy vẫn tiếp tục cho thấy sức sáng tạo không ngừng khi tạo nên một góc nhìn mới về người phụ nữ hiện đại cũng như tạo nên một số điểm nhấn trong phiên bản Việt cho Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Bà Leung Siu Kwan Cindy cho biết: “Tôi muốn đưa “Carmen” đến gần hơn nữa với xu thế của dòng chảy nghệ thuật hiện đại. Vì vậy, “Carmen” tại Việt Nam mang thêm nhịp thở của thời đại mới với những điệu nhảy mà giới trẻ đang ưa chuộng”. Đạo diễn cũng tiết lộ, phiên bản opera lần này giúp thay đổi cách nhìn về người phụ nữ khi xây dựng hình tượng Carmen là một người phụ nữ đẹp, tự tin, quyền lực xứng đáng được nhiều người say mê…

Bên cạnh đó, việc đầu tư công nghệ sân khấu hiện đại, trang phục nhiều màu sắc, vũ đạo sôi động càng hứa hẹn có thêm một tác phẩm “bùng nổ” của nghệ thuật hàn lâm nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn tạo sự “bùng nổ” trên sân khấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.