Tài chính

HSBC dự báo lãi suất điều hành tiếp tục giảm 0,5%

Hà Linh 11/08/2023 - 11:55

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC, dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % trong quý III, trước khi duy trì mức lãi suất chính sách này cho cả năm 2024.

img_5027.jpg
Giao dịch tại một ngân hàng (ảnh minh họa).

Theo HSBC, trong những tháng đầu năm, khi các nền kinh tế trong ASEAN vẫn tiếp tục quan sát động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Việt Nam là một trường hợp đặc biệt khi cắt giảm lãi suất chính sách 150 điểm cơ bản (xuống 4,5%) chỉ trong vòng 3 tháng.

Nguyên nhân khiến Việt Nam trở thành trường hợp đặc biệt trong ASEAN khi tiến hành cắt giảm lãi suất trước cả Fed, đến từ lạm phát giảm, thặng dư tài khoản vãng lai cũng như mức tăng trưởng yếu trong nửa đầu năm 2023.

Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế nhu cầu trong nước yếu đi và nhập khẩu giảm, dẫn tới vị thế tài khoản vãng lai thuận lợi hơn. Xét ở một mức độ nhất định giúp ổn định tỷ giá VND và mang lại dư địa cho cơ quan quản lý tiền tệ có thể tự tách mình độc lập khỏi Fed.

Dự báo, lạm phát tại Việt Nam có xu hướng đi lên trong năm 2024, nhưng không đủ để kích thích tăng lãi suất. Các chuyên gia kỳ vọng lạm phát sẽ lên khoảng 3% trong nửa cuối 2024, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 4,5%.

Một lý do khác khiến Ngân hàng Nhà nước có động thái giảm lãi suất từ sớm là việc tín dụng tăng trưởng chậm. Tăng trưởng tín dụng đã chậm lại đáng kể từ tháng 11-2022 và vẫn chưa chạm đáy. Để giải quyết tình trạng này, cơ quan quản lý tiền tệ đã phải nhanh chóng cắt giảm lãi suất.

HSBC cũng lo ngại việc các ngân hàng Trung ương trong khối ASEAN cắt giảm lãi suất sớm, tự tách khỏi lộ trình của Fed có thể dẫn đến tình trạng rút vốn ồ ạt và giảm tỷ giá đột ngột vì nhà đầu tư hướng đến lợi nhuận cao hơn. Vấn đề này được cho là cốt lõi cần cân nhắc đối với các nhà làm chính sách tiền tệ, có lẽ chỉ sau lạm phát và tăng trưởng. Một điểm cần lưu ý là nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong quý II-2024. HSBC cho rằng các ngân hàng trung ương ASEAN cần bám sát Fed và các đợt tăng lãi suất, mặc dù mức độ ở mỗi nước một khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HSBC dự báo lãi suất điều hành tiếp tục giảm 0,5%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.