Điểm nóng

Houthi tập kích tàu Anh, Mỹ và Israel

Thương Nguyệt 08/04/2024 - 07:29

Houthi liên tiếp phóng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là động thái mới nhất của phong trào ở Yemen nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong xung đột tại Dải Gaza.

Trong tuyên bố ngày 7-4 (giờ địa phương), Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào 1 tàu của Anh và một số tàu của Mỹ trên Biển Đỏ. Ở Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương, phong trào do Iran hậu thuẫn cũng tấn công 2 tàu Israel đang hướng tới các cảng tại nước này.

Phát ngôn viên Houthi Yahya Saree xác nhận, các cuộc tấn công kể trên diễn ra trong 72 giờ vừa qua nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, các lực lượng Mỹ đã phá hủy 1 hệ thống tên lửa đất đối không di động tại khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và bắn hạ 1 máy bay không người lái trên Biển Đỏ. Ngoài ra, một tàu thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng phát hiện và đánh chặn thành công 1 tên lửa chống hạm của Houthi. Không có thương vong hoặc thiệt hại được báo cáo trong các vụ việc.

1.jpg
Phong trào Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ kể từ cuối năm 2023. Ảnh: Shutterstock

Trước đó, công ty an ninh Ambrey (Anh) đã nhận được thông tin về 1 tàu bị tấn công ở Vịnh Aden. Công ty này khuyến cáo, các tàu thuyền trong khu vực lân cận cần thận trọng và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ.

Theo Times of Israel, kể từ tháng 11-2023, Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền hoạt động trên biển Đỏ nhằm gây áp lực buộc Israel chấm dứt các hoạt động quân sự tại Dải Gaza.

Các đợt tấn công của phong trào ở Yemen đã gây gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu qua Kênh đào Suez, buộc các công ty phải định tuyến lại hành trình, khiến chi phí gia tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Houthi tập kích tàu Anh, Mỹ và Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.