Ứng dụng AI trong ngành tài chính - ngân hàng là bệ phóng giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, tối ưu hóa vận hành và nâng cao trải nghiệm của khách hàng…
Tại hội thảo “Thúc đẩy cuộc cách mạng AI trong ngành tài chính - ngân hàng” do GreenNode (Công ty cổ phần VNG) và NVIDIA tổ chức hôm nay (10-1), các chuyên gia đã chia sẻ về xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI), kinh nghiệm ứng dụng AI trong thực tế.
Theo ông Nguyễn Lê Thành, Tổng giám đốc GreenNode, các giải pháp AI tích hợp giúp giải quyết những vấn đề đặc thù của ngành ngân hàng, như: Quản lý rủi ro tài chính, bảo mật dữ liệu và tuân thủ các quy định pháp luật.
Cụ thể hơn, ông Nguyễn Quang Uy, Giám đốc nghiên cứu AI của GreenNode cho biết, việc tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng được xử lý thông qua giải pháp tài liệu thông minh và giải pháp định danh khách hàng điện tử video (video KYC). Sự kết hợp của công nghệ này sẽ giúp ngân hàng bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt trong việc xử lý dữ liệu nhạy cảm.
Để phát huy tối đa việc ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh việc đầu tư vào hạ tầng và các ứng dụng AI, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng an toàn thông tin. Đảm bảo các mô hình và quy trình khai thác dữ liệu tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quyền riêng tư.
Doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực bảo mật của các ứng dụng AI, cũng như thiết lập các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ dữ liệu huấn luyện bị rò rỉ hoặc nguy cơ mô hình AI bị khai thác để trích xuất thông tin nhạy cảm.
Theo báo cáo từ hãng tư vấn toàn cầu McKinsey, GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) có khả năng mang lại từ 200-340 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực ngân hàng, khẳng định tiềm năng to lớn của công nghệ này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.