Đối ngoại

Hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy ngoại giao văn hóa

Tiến Thành 18/03/2024 - 15:49

Chiều 18-3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực ngoại giao tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

chatvan7.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn.

Trả lời về kết quả của việc triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa do đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông) chất vấn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá được hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại, qua giao lưu văn hóa cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới.

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã chủ động hợp tác phối hợp với các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt là Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO). Hiện nay, trong UNESCO có 7 cơ chế quan trọng nhất, Việt Nam được bạn bè quốc tế tín nhiệm bầu vào 5 vị trí quan trọng nhất, trong đó có Ủy ban Di sản thế giới. Đây là cơ chế hợp tác liên thông để chúng ta phối hợp với bạn bè quốc tế trong việc nâng cao hợp tác văn hóa.

“Ở cấp độ quốc gia, hoạt động ngoại giao văn hóa cũng giúp tạo dấu ấn rất quan trọng thân thiện với bạn bè; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao của chúng ta thời gian qua cũng được tô đậm bởi những hoạt động ngoại giao văn hóa”, Bộ trưởng nói và đánh giá rất cao trong thời gian qua các địa phương trên cả nước đều chú ý đến việc xây dựng thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh của địa phương mình trong các lễ hội, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

nguyenquanghuan.jpg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) phát biểu tranh luận.

Trả lời tranh luận của đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) về hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá văn hoá, thúc đẩy du lịch, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, đây là nhiệm vụ được Bộ Ngoại giao quan tâm, chú trọng triển khai.

Bộ cũng đã tham khảo kinh nghiệm các nước về chính sách phát triển du lịch của các nước để tham mưu Chính phủ kịp thời điều chỉnh. Các cơ quan đại diện ở các nước đều có nhiệm vụ quảng bá văn hóa, giao các cơ quan đại diện hằng năm tổ chức ngày văn hóa, tuần văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các địa phương xây dựng các video clip của các địa phương để quảng bá hình ảnh. Đồng thời, ngay tại trụ sở các cơ quan đại diện của Việt Nam cũng được trang trí mang đậm hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

tathiyen.jpg
Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) phát biểu chất vấn.

Đối với vai trò của Bộ Ngoại giao trong thực hiện các thỏa thuận miễn thị thực đối với một số nước nhằm thu hút du lịch được đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) chất vấn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các nước trên thế giới rất quan tâm và coi Việt Nam là điểm đến an toàn với nhiều danh lam, thắng cảnh. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu đi du lịch, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Bộ Ngoại giao phối hợp với cơ quan chức năng đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, gần đây nhất Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh.

Ngoài ra, hiện có 13 nước được Việt Nam miễn thị thực đơn phương - đây là địa bàn du lịch trọng điểm có nhiều khách du lịch đến Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.

Trước khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã phát biểu về nhóm vấn đề chất vấn.

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh: Ngoại giao văn hóa, thông tin, tuyên truyền đối ngoại; công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới sáng tạo, đạt nhiều kết quả quan trọng.

"Lấy một ví dụ trong 3 năm qua, ngành Ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành vận động thành công thêm 16 danh hiệu được UNESCO công nhận, đưa tổng số các di sản, địa danh và danh nhân Việt Nam được UNESCO công nhận lên 67”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ngành Ngoại giao đã tích cực chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kịp thời bảo hộ công dân, ngư dân, doanh nghiệp Việt Nam và đưa về nước an toàn hàng nghìn công dân từ các nơi có chiến tranh, xung đột, thiên tai....

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy ngoại giao văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.