Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác nghiên cứu thử nghiệm thuốc và vắc xin mới

Thu Trang| 08/03/2023 09:19

(HNMO) - Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca Việt Nam vừa ký kết hợp tác trong 3 năm nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực ung bướu, hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, thận và chuyển hóa, miễn dịch và vắc xin, đồng thời hợp tác trong việc đào tạo cán bộ y tế.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm.  Các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa có tỷ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước).

Không chỉ vậy, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Do đó, việc giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành Y tế một cách bền vững.

Bác sĩ thăm khám, điều trị cho bệnh nhân u nội tiết insulinoma tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Thỏa thuận hợp tác giữa hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với AstraZeneca là vô cùng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời, nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Bản ký kết thỏa thuận đã mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai bên, góp phần vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng, sự hợp tác thành công này sẽ giúp hàng chục triệu người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vắc xin tiên tiến trên thế giới, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Trước đó, hệ thống tiêm chủng VNVC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đặt mua vắc xin Covid-19 AstraZeneca thành công và mang vắc xin về nước sớm nhất (vào tháng 2-2021) với 30 triệu liều và chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế.

AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận cung ứng vắc xin ngừa Covid-19 và kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa và điều trị Covid-19 cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác nghiên cứu thử nghiệm thuốc và vắc xin mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.