Công nghiệp văn hóa

Hợp tác đưa thời trang, điện ảnh Việt Nam tới Hong Kong

Thụy Du 14/06/2024 - 12:50

Các nhà thiết kế thời trang và nhà làm phim Việt Nam có cơ hội được hỗ trợ thực hiện các dự án thiết kế thời trang và sản xuất phim hàng chục tỷ đồng từ Cơ quan Phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Hong Kong (Trung Quốc).

Ngày 14-6, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo (CCIDA), do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong thành lập, gặp gỡ các nhà thiết kế thời trang và nhà làm phim Việt Nam giới thiệu về Tuần lễ Thiết kế thời trang Hong Kong, cơ hội tham gia các sự kiện thời trang quốc tế danh tiếng tại Hong Kong và hoạt động hợp tác, hỗ trợ sản xuất phim với Việt Nam.

thoi-trang.jpg
Đại diện Ban tổ chức gặp gỡ các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức

Ông Gary Mak, đại diện CCIDA cho biết, Tuần lễ Thiết kế thời trang Hong Kong (HKFDW) là sáng kiến được công bố lần đầu năm 2023, đề ra kế hoạch củng cố ảnh hưởng của thời trang Hong Kong cũng như vị thế “điểm đến quan trọng cho các sự kiện văn hóa và sáng tạo lớn”.

HKFDW dự kiến được tổ chức vào tháng 11-2024, hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái sôi động cho sự sáng tạo, phát triển kinh doanh và trao đổi văn hóa quốc tế. Sự kiện này nhằm kết nối các nhà thiết kế, lãnh đạo và chuyên gia từ ngành công nghiệp thời trang toàn cầu để truyền cảm hứng cho sự hợp tác, sáng tạo và đối thoại.

Theo ông Gary Mak, thời trang Việt Nam khá ấn tượng trong khu vực. Vì vậy, CCIDA rất mong đợi được hợp tác, hỗ trợ các dự án thiết kế thời trang của Việt Nam và mong đợi các nhà thiết kế, người đam mê thời trang, công chúng Việt Nam tham gia Tuần lễ Thiết kế thời trang Hong Kong.

dien-anh.jpg
Đại diện Ban tổ chức gặp gỡ các nhà sản xuất phim Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức

Trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, CCIDA quản lý sáng kiến CreateSmart (CSI) sẽ thực hiện cung cấp hỗ trợ tài chính cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo, trong đó có hợp tác sản xuất phim và chương trình truyền hình.

Theo đó, CreateSmart thực hiện Chương trình tài trợ hợp tác phim Hong Kong – châu Á. Đây là chương trình tài trợ cho các dự án đồng sản xuất giữa các nhà làm phim Hong Kong và các đối tác từ các quốc gia châu Á khác, nhằm tối ưu hóa sự xuất hiện của các hợp tác này tại thị trường châu Á và quốc tế. Chương trình hướng tới việc nâng cao sự hiện diện quốc tế và trao đổi văn hóa thông qua các dự án hợp tác của phim truyện dài và các dự án hoạt hình dài tập.

Ban tổ chức cho biết, chương trình sẽ chọn ra tối đa 8 dự án phim. Mỗi dự án được phê duyệt có thể nhận được tài trợ lên đến 9 triệu Hong Kong dollar (khoảng 29,3 tỷ đồng).

Ông Gary Mak cho hay, hiện chương trình đã chọn được 2 dự án hợp tác sản xuất phim với Nhật Bản để tài trợ. Trong các chuyến làm việc tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia…, chương trình sẽ tiếp tục lựa chọn 6 dự án tiếp theo.

Tham gia cuộc gặp gỡ, trao đổi về các hoạt động này, nhà thiết kế thời trang Cao Minh Tiến bày tỏ niềm vui vì có cơ hội để các nhà thiết kế Việt Nam, đặc biệt là những người thiết kết trang phục truyền thống như anh có cơ hội đến với Tuần lễ Thiết kế thời trang Hong Kong, tiếp cận với thời trang châu Á và giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, để tham gia sự kiện HKFDW, theo nhà thiết kế Cao Minh Tiến, cần nỗ lực sáng tạo lớn của nhà thiết kế và hỗ trợ từ nhiều phía.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác đưa thời trang, điện ảnh Việt Nam tới Hong Kong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.