Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họp khẩn bàn biện pháp ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Thu Trang| 24/07/2022 18:15

(HNMO) - Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, chiều 24-7, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với các chuyên gia bàn về các biện pháp ứng phó với căn bệnh này tại nước ta.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Theo báo cáo được đưa ra tại cuộc họp, trên thế giới ghi nhận gần 16.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại 74 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong trên số mắc là 1/3.000, số này chưa thực sự thống kê hết. Thời gian gần đây, ghi nhận số ca mắc tăng lên, đặc biệt là tại một số quốc gia châu Âu. Ngoài ra, tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Australia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã ghi nhận ca mắc. Riêng Hàn Quốc đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh, đều là người từ vùng dịch về.

Còn tại Việt Nam, tính đến ngày 24-7, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, nguy cơ căn bệnh này xâm nhập vào nước ta là rất lớn do có sự giao lưu, đi lại giữa các quốc gia.

Bác sĩ Đỗ Hồng Hiên, chuyên gia dịch tễ, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam chưa có báo cáo về ca bệnh nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian, hoặc cũng có thể đã có sự lây truyền trong cộng đồng. Do đó, cần có các biện pháp ứng phó sàng lọc, ngăn chặn không gây lây nhiễm và bảo vệ nhân viên y tế - những người có nguy cơ cao.

Đại diện WHO tại Việt Nam cũng cho biết, bệnh đậu mùa khỉ thường khỏi sau vài tuần nhưng cũng có biến chứng. Biến chứng đậu mùa khỉ phần lớn từ các nốt phát ban, nếu để nhiễm trùng có thể dẫn đến hoại tử, ảnh hưởng đến phổi, nhiễm trùng máu, mất nước, viêm não. Vì vậy, Việt Nam phải chuẩn bị năng lực về chẩn đoán, cách ly cũng như quản lý để khi có ca bệnh sẽ hạn chế tối đa sự lây lan cũng như tử vong.

Còn theo ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singarpore đã ghi nhận ca bệnh. Việt Nam được WHO xếp vào nhóm 1 - nhóm quốc gia chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, từ tháng 4-2022, nước ta đã bỏ tờ khai y tế đối với khách quốc tế. Chính vì vậy, người dân ở các quốc gia khác vào Việt Nam rất thuận lợi, trong đó có các quốc gia đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vào nước ta qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa... theo quy định. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó, cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp khẩn bàn biện pháp ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.