Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họp bàn chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương

Bảo Hân| 09/06/2023 22:05

(HNMO) - Chiều 9-6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về các vấn đề liên quan Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc trong chiều 9-6.

Trước đó, ngày 6-6, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 517/CĐ-TTg về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương khẩn trương điều chỉnh việc quản lý, chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công Thương theo quy định của Đảng và Nhà nước trong tháng 6-2023 và nghiên cứu thực hiện các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã mời Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp họp để thảo luận các giải pháp triển khai thực hiện chỉ đạo.

Thông qua công tác rà soát các văn bản, quy định của pháp luật, theo báo cáo của các cục, vụ chức năng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số nội dung:

Trước mắt, nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước, Bộ Công Thương giao cho Cục Điều tiết Điện lực giám sát hoạt động vận hành thị trường điện, điều độ hệ thống điện quốc gia theo tháng, tuần, ngày của A0 đảm bảo hài hòa, công bằng và khách quan, công tâm giữa các đơn vị sản xuất nguồn, truyền tải và kinh doanh.

Các đơn vị đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo liên Bộ, Ủy ban cho đánh giá lại Đề án Tái cơ cấu ngành Điện theo Quyết định 168/QĐ-TTg trong đó có A0. 

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương đã quyết liệt, tập trung triển khai thực hiện, đến nay 5/7 nhiệm vụ cấp bách được Thủ tướng Chính phủ giao tại Công điện số 517/CĐ-TTg đã  hoàn thành, cụ thể: Bộ đã rà soát, đánh giá kỹ về tình hình cung ứng điện hiện nay, nhất là các yếu tố phát sinh ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung ứng điện để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khẩn trương hướng dẫn EVN xây dựng các kịch bản chủ động kịp thời ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện và tổ chức thực hiện theo quy định. Nội dung này đã được Bộ Công Thương hoàn thành vào chiều ngày 9-6, trước thời hạn được giao 1 ngày. 

Hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023 - 2025 và đã trình Thủ tướng vào chiều 8-6.

Hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 -6 tới. Về nội dung này, chiều 8-6,  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký Tờ trình kèm theo dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm cung ứng nhiên liệu đầu vào cho cấp điện.

Nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng không đáp ứng thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT (đã hết hạn)… Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nội dung này đã được Bộ Công Thương hoàn thành cách đây 4 tháng (từ tháng 1-2023), đồng thời Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, như vậy Bộ Công Thương đã hoàn thành nội dung này trước khi có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Rà soát quy định của pháp luật về điện lực để có hướng dẫn về đầu tư lưới điện truyền tải theo quy hoạch phát triển điện lực được duyệt. Nội dung này Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo khẩn trương hoàn thành trong vài ngày tới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã công bố thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định để thanh tra việc quản lý, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Dự kiến trong ngày 10-6 sẽ triển khai đến EVN và các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp bàn chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.