Năm 2012 là năm đầy biến động và nhiều khó khăn với Công ty Honda Việt Nam (HVN). Song, với nỗ lực của mình cùng sự giúp đỡ của các ngành chức năng, HVN đã đạt được kết quả đáng khích lệ.
Dây chuyền sản xuất của Công ty Honda Việt Nam. |
Mở rộng thị trường
Ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Công ty HVN cho biết, năm 2012, HVN đã củng cố nền tảng kinh doanh, tập trung phát triển công nghệ xanh; nỗ lực xây dựng một xã hội giao thông an toàn; tăng cường đóng góp cho xã hội. Được biết, thị trường xe máy rất khó khăn do ảnh hưởng kinh tế suy thoái. HVN đã triển khai nhiều chính sách, như đưa ra thị trường các mẫu xe mới, thực hiện khuyến mãi, nhưng doanh số năm 2012 chỉ ở mức bằng 96% so với năm trước, với 1,95 triệu xe được bán ra. Cũng trong năm qua, HVN đã đưa ra thị trường 6 mẫu xe mới gồm: SH 125i/150i, PCX, Air Blade 125cc, Lead, Vision và Wave 110RSX, với nhiều thay đổi về công nghệ, thiết kế để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Nhằm đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn, HVN còn mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), đặc biệt chú trọng đến khu vực nông thôn. Tính đến cuối năm 2012 đã có 628 HEAD tại 63 tỉnh, thành phố để mang đến cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất. Đến thời điểm này, HVN có 2 nhà máy xe máy đang hoạt động. Nhà máy 1 được thành lập năm 1998 chuyên sản xuất xe số, với sản lượng 1 triệu xe/năm, có hơn 4.200 nhân công. Nhà máy 2, chuyên sản xuất xe ga và xe số cao cấp được thành lập năm 2008, sản lượng là 1 triệu xe/năm, có gần 3.500 nhân công. Cùng với việc mở rộng thị trường trong nước, HVN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Hiện, thị trường xuất khẩu của HVN gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Pakistan và Italia…
Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ ô tô của HVN cũng gặp không ít khó khăn. Với sản lượng bán hàng năm 2012 đạt hơn 1.800 xe. HVN đang sản xuất, đưa ra thị trường mẫu xe Civic, CR-V; nhập khẩu và phân phối dòng xe Accord. Năm 2012, HVN đã mở thêm một đại lý tại TP Hồ Chí Minh, nâng tổng số lên 11 đại lý ô tô ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh; đồng thời mang đến cho khách hàng những công nghệ vượt trội, thân thiện với môi trường bằng việc tập trung áp dụng động cơ I-VTEC lên các dòng sản phẩm, giới thiệu đến khách hàng chế độ lái tiết kiệm…
Nỗ lực vì cộng đồng
Cùng với việc sản xuất, tiêu thụ xe máy, ô tô, HVN cũng nỗ lực vì một xã hội giao thông an toàn. Năm qua, đã có hơn 11.600 người tham gia các khóa đào tạo tại trung tâm lái xe an toàn (LXAT), đưa tổng số học viên được đào tạo tại đây lên hơn 61.000 người. HVN còn đẩy mạnh đào tạo LXAT cho thế hệ trẻ. Các khóa đào tạo đã được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi gồm học sinh tiểu học, trung học, sinh viên, cán bộ đoàn, cũng như các cơ quan chính phủ và tổ chức khác. Năm 2012, HVN tiếp tục thực hiện chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trên truyền hình với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho cộng đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được đào tạo LXAT trực tiếp thông qua mạng lưới các HEAD. HVN cũng nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường. Đến nay, dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) đã được 5 năm. Với 3,5 tỷ đồng hỗ trợ từ HVN, dự án đã hoàn tất việc phủ xanh 217ha đất trống đồi trọc tại tỉnh Hòa Bình. Bằng việc nâng cao ý thức của giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường, HVN đã tổ chức cuộc thi "Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu". Cuộc thi này đã có bề dày lịch sử hơn 30 năm tại Nhật Bản, ở Việt Nam năm 2012 là năm thứ 3 được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.
Cũng trong năm 2012, HVN tiếp tục tổ chức "Cuộc thi ý tưởng trẻ thơ" lần thứ 5 dành cho học sinh tiểu học nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ em. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ các em học sinh và thầy cô giáo. Trong năm 2012, HVN đã trích 2,2 tỷ đồng trong quỹ từ thiện để tặng 1.680 suất học bổng cho học sinh nghèo trên toàn quốc và 8 thư viện cho 8 trường tại các tỉnh khó khăn: Lai Châu, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam. Với mong muốn giúp các bạn trẻ tài năng, từ năm 2006 HVN đã tổ chức "Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và các nhà khoa học trẻ Việt Nam" với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng, phát triển những tài năng tương lai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sau 7 năm triển khai đã có 70 sinh viên nhận được giải thưởng Honda YES trị giá 3.000 USD và 1 xe máy của HVN, trong đó 6 sinh viên tiếp tục nhận được phần thưởng YES Plus trị giá 10.000 USD để học thạc sỹ hoặc tiến sỹ tại Nhật Bản.
Năm 2013, HVN tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu; xây dựng nhà máy xe máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam; giới thiệu ra thị trường các sản phẩm ô tô, xe máy mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Để đạt mục tiêu trên, HVN nâng cao chất lượng dịch vụ tại các HEAD để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Với lĩnh vực LXAT, HVN tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo, tuyên truyền về ATGT thông qua các hoạt động đào tạo tại trung tâm LXAT, hỗ trợ HEAD trong việc hướng dẫn LXAT cho khách hàng và nâng cao hiệu quả chương trình "Tôi yêu Việt Nam". HVN cũng mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho giáo dục. Đặc biệt, từ tháng 2-2013, HVN đã trở thành nhà tài trợ chính cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đội tuyển quốc gia nam, nữ và đội tuyển U23 Việt Nam. Năm 2013 vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước, nhưng Công ty HVN không ngừng nỗ lực để trở thành một công ty được xã hội mong đợi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.