Điểm nóng

Hơn nửa triệu trẻ em Yemen suy dinh dưỡng cấp tính

Thương Nguyệt 19/08/2024 - 09:23

Khoảng 600.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại các khu vực do Chính phủ Yemen kiểm soát bị suy dinh dưỡng cấp tính, trong đó 120.000 trường hợp nghiêm trọng.

Các chuyên gia an ninh lương thực của Liên hợp quốc cảnh báo, tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính đang gia tăng nhanh chóng ở các khu vực do chính phủ Yemen kiểm soát, với những trường hợp nghiêm trọng nhất được ghi nhận dọc theo các khu vực bờ biển của Biển Đỏ.

Báo cáo Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC) của Liên hợp quốc cho thấy, tình trạng suy dinh dưỡng đã trở nên tồi tệ hơn do tác động kết hợp của sự lây lan các căn bệnh như tả và sởi, tình trạng thiếu thực phẩm dinh dưỡng, nước uống và suy thoái kinh tế nói chung.

Báo cáo nêu rõ, số trẻ em dưới 5 tuổi ở Yemen bị suy dinh dưỡng cấp tính hoặc gầy còm trên khắp các khu vực do chính phủ kiểm soát đã tăng 34% so với năm 2023. Con số này tương đương với khoảng 600.000 trẻ em, trong đó có 120.000 trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

2(1).jpg
Hàng trăm nghìn trẻ em đang là nạn nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp của xung đột Yemen. Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian từ tháng 11-2023 đến tháng 6-2024, mức độ suy dinh dưỡng cấp tính cực kỳ nghiêm trọng lần đầu được ghi nhận ở phía Nam thành phố Hodeidah, bao gồm các quận Al Khawkhah và Hays, cũng như tại quận Al Makha thuộc thành phố Taiz.

Báo cáo không nêu cụ thể liệu có trường hợp tử vong nào gần đây do ảnh hưởng của nạn đói nghiêm trọng, hoặc tình hình tại những khu vực do Houthi kiểm soát.

Theo Reuters, cuộc chiến giữa chính phủ Yemen do Arab Saudi hậu thuẫn và phong trào Houthi liên kết với Iran đã kéo dài nhiều năm, khiến nền kinh tế của quốc gia đói nghèo này sụp đổ và dẫn đến một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Hiện tại, Houthi giành quyền kiểm soát hầu hết trung tâm đô thị lớn của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Trong khi đó, chính phủ Yemen đặt trụ sở tại thành phố Aden ở phía Nam.

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen hồi tháng 3-2015, sau khi Houthi tấn công buộc chính phủ quốc gia này phải rời bỏ Sanaa. Cuộc xung đột trên nhiều phương diện với sự tham gia nhiều phe phái tranh giành quyền lực đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn nửa triệu trẻ em Yemen suy dinh dưỡng cấp tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.