Thế giới

Hơn 800 đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh G20 về châu Phi

Quỳnh Dương 20/11/2023 - 08:37

Ngày 20-11, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và châu Phi đã tới Berlin (Đức) để dự hội nghị các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ các nước châu Phi phát triển kinh tế.

tttth2-1699100273732225472266.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) chào đón Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali tới dự hội nghị tại Berlin.

Đây là một phần của sáng kiến Sát cánh cùng châu Phi (CwA) được Đức đưa ra từ năm 2017. Thông qua hội nghị, các nhà lãnh đạo Đức đang gửi đi một tín hiệu về việc mở rộng quan hệ kinh tế với lục địa Đen.

Theo nhận định của nước chủ nhà, châu Phi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Đức đa dạng hóa tốt hơn chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn lao động có tay nghề, qua đó giảm tình trạng di cư bất hợp pháp và đạt được quá trình chuyển đổi xanh.

Hơn 800 đại biểu gồm Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, 10 nguyên thủ quốc gia châu Phi, cùng hơn 30 bộ trưởng từ nhiều quốc gia tham dự hội nghị.

CwA là một sáng kiến “hai bên cùng thắng”: Các nhà đầu tư Đức có cơ hội khai phá một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, trong khi châu Phi kỳ vọng nhận được nguồn đầu tư khổng lồ thông qua việc cải cách kinh tế nhằm giải quyết bài toán phát triển và qua đó, giải quyết các vấn đề xã hội. CwA đặt mục tiêu tạo thêm đầu tư tư nhân ở các quốc gia châu Phi để thúc đẩy nền kinh tế của họ.

Sau 6 năm triển khai, CwA được coi như một hình thức hợp tác quan trọng giữa G20 và các đối tác châu Phi - đồng thời phản ánh vai trò quan trọng của châu Phi trong một thế giới ngày càng đa cực. CwA được Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Phi hỗ trợ. Điều này đã tạo ra một hình thức hợp tác đa phương vững chắc, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 800 đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh G20 về châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.