Pháp đình

Hơn 80 người mắc lừa đặt tour du lịch giá rẻ

Chu Dũng 21/08/2024 - 16:10

Ngày 21-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1998; ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án được xác định có 83 người.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10-2021, Nguyễn Thanh Tùng tìm hiểu trên mạng xã hội thấy khách có nhu cầu đặt tour du dịch trong nước tăng cao. Do đó, Tùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức đặt tour du lịch online bằng việc tìm kiếm số chứng minh thư nhân dân (CMND), số tài khoản ngân hàng của các công ty du lịch, lập các trang fanpage để đăng thông tin, bài viết quảng cáo các tour du lịch giá rẻ, không có thật, sử dụng sim “rác” lập các tài khoản Zalo tư vấn cho khách hàng có nhu cầu đặt tour. Sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc mua tour, Tùng khóa trang fanpage, xóa tài khoản Zalo để chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền của khách.

99e4405c-5b1f-447d-be87-7115754e04d1.jpeg
Bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Chu Dũng

Tùng vào các hội nhóm mua bán giấy CMND, số tài khoản ngân hàng trên Facebook. Tại đây, Tùng được một tài khoản Facebook (hiện không xác định được tên tài khoản) hướng dẫn tìm CMND, căn cước công dân (CCCD) và thông tin của văn phòng luật để mua tài khoản công ty.

Sau khi được tư vấn, Tùng đã mua 2 số điện thoại rồi liên hệ với Facebook của văn phòng luật (hiện không xác định được thông tin của văn phòng luật) để đặt mua thông tin tài khoản của Công ty TNHH Du lịch và Lữ hành VN72 (Công ty Du lịch và Lữ hành VN72) và Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Việt Nam 89 (Công ty Vận tải và Du lịch Việt Nam 89) để có người đại diện theo pháp luật và số tài khoản ngân hàng.

Sau khi có thông tin công ty và số tài khoản ngân hàng, số điện thoại để liên hệ giao dịch, Tùng đã lập nhiều trang fanpage trên Facebook và đăng bài quảng cáo các tour du lịch không có thật tại: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Sa Pa… bằng cách copy các bài viết, hình ảnh các tour du lịch trên các fanpage khác, sau đó, biên soạn, chỉnh sửa lại giá bán tour thấp hơn để thu hút người mua.

Ngoài ra, Tùng còn mua nhiều sim điện thoại khác nhau lập Zalo với tên Vũ Hạnh, “Việt Travel” để trực tiếp tư vấn cho khách hàng. Sau khi khách hàng đồng ý đặt tour, Tùng yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc 50% giá trị tour hoặc thanh toán 100%. Sau khi khách chuyển tiền, Tùng làm giả hợp đồng đặt cọc, phiếu thu, giấy xác nhận “booking phòng”, “booking vé máy bay” để gửi cho khách qua Facebook hoặc Zalo.

Gần đến ngày khách đi tour, Tùng xóa các trang fanpage, Zalo, bỏ số sim điện thoại để chặn liên hệ và chiếm đoạt số tiền của khách. Với thủ đoạn như trên, trong thời gian từ tháng 10-2021 đến tháng 7-2022, Nguyễn Thanh Tùng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng của 83 bị hại.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tùng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 80 người mắc lừa đặt tour du lịch giá rẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.