Chính trị

Hơn 56.000 người viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Lại Đà

Nhóm phóng viên 26/07/2024 19:30

Trong hai ngày Quốc tang (25 và 26-7), tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) đã đón 1.588 đoàn với 56.600 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vĩnh biệt người con ưu tú của quê hương, đất nước...

Từ 6h sáng ngày 26-7, từng đoàn người đã xếp hàng từ cổng thôn kéo dài tới Nhà văn hóa Lại Đà, xã Đông Hội (huyện Đông Anh) - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Gần 12h trưa là thời điểm cuối người dân đến viếng Tổng Bí thư để Ban Tổ chức chuẩn bị Lễ truy điệu song đoàn người vẫn nối nhau chờ được vào viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư.

pbt-vieng-lai-da.jpg
Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà. Ảnh: Quang Thái

Xuất phát từ 4h sáng, đoàn thôn Cao Bộ, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) kịp vào viếng Tổng Bí thư. Trưởng thôn Cao Bộ Đỗ Đình Phượng cho hay: "Ngay khi có lịch viếng Tổng Bí thư, mọi người trong thôn rất mong được về quê nhà của Tổng Bí thư để thắp nén nhang tiễn người con ưu tú của đất nước về với tiên tổ, quê hương. Số người trong thôn đăng ký đi viếng lên đến hàng trăm người, song do điều kiện, đoàn chúng tôi hôm nay chỉ có 30 người được dâng hương tri ân Tổng Bí thư"...

img_1869.jpg
Đông đảo người dân cả nước đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội. Ảnh: Hoàng Sơn

Ấn tượng nhất là hình ảnh Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh - thầy giáo cũ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Trường THPT Nguyễn Gia Thiều. Dù chân không còn khỏe mạnh, ông vẫn xếp hàng từ sáng để được tiễn biệt “người học trò” của mình.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh. Ảnh Quang Thái

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh tới viếng học trò tại Nhà văn hóa Lại Đà. Ảnh Quang Thái
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trọng Vĩnh - thầy giáo Tổng Bí thư - viếng học trò tại quê nhà. Ảnh: Quang Thái

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ: "Là thầy giáo cũ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tôi thấy Tổng Bí thư là người thông minh, sống tình cảm, chan hòa vui vẻ với bạn bè, kính trọng thầy cô. Sau này, khi tôi thành lập Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu thì Tổng Bí thư lại trở thành người bạn, người thầy dẫn đường chỉ lối cho tôi trong sự nghiệp “trồng người”. Tôi vẫn nhớ lời căn dặn của Tổng Bí thư: Các thầy, cô phải đào tạo được nhiều học sinh giỏi, có trí tuệ và có tài đức để đóng góp cho xã hội và cống hiến cho đất nước. Trường Nguyễn Siêu phải không ngừng phát triển và trở thành một trường có chất lượng giáo dục tốt của Thủ đô”.
Để thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, dù năm nay tôi đã 91 tuổi, nhưng vẫn tiếp tục công tác, cống hiến đến cuối đời để xứng đáng với những kỳ vọng của Tổng Bí thư".

Đặc biệt, đến viếng Tổng Bí thư tại thôn Lại Đà, bạn Elton là người Nam Phi đang học tại Trường Đại học Nông nghiệp 1 (huyện Gia Lâm) xúc động nói: "Là người nước ngoài, nhưng được học và sinh sống tại Việt Nam nhiều năm nay, qua xem ti vi và báo biết đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, tôi vô cùng ngưỡng mộ. Để bày tỏ niềm tiếc thương vị lãnh đạo xuất sắc, tôi đến viếng Tổng Bí thư".

ng-cao-tuoi-den-vieng(1).jpgNhiều cụ già từ xa đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà. Ảnh: Hoàng Sơn

Tất bật những ngày qua, em Đào Quang Trung - đoàn viên Chi đoàn thôn Chợ, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh), cho biết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là niềm tự hào của người dân Việt Nam, đặc biệt với người dân Đông Anh. Em cùng các bạn được giao nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng chức năng tại điểm Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội để hướng dẫn người dân viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bắt đầu từ 5h ngày 25-7 đến nay, dù có lúc mệt mỏi, chúng em vẫn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, bởi Tổng Bí thư luôn ở trong trái tim em cũng như hàng triệu người dân Việt Nam".

doan-dai-tn.jpg
Đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà. Ảnh: Quang Thái

Những ngày qua, với người dân xã Đông Hội nói riêng, huyện Đông Anh và cả nước nói chung là những ngày không ngủ… Tại Nhà văn hoá thôn Lại Đà - một trong ba điểm tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đông người đến viếng. Trong đó, đại diện Tiểu ban Tang lễ tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà là các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

doan-ca-vieng.jpg
Đoàn Công an thành phố Hà Nội do Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố làm Trưởng đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà. Ảnh: Quang Thái

Theo thống kê của Ban tổ chức tang lễ, tính tới 11h30 trưa 26-7, đã có 1.588 đoàn với 56.600 người viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Lại Đà. Nhiều người dân khắp cả nước còn ở lại dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

1cfbc676b54910174958.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dâng hương tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà. Ảnh: Minh Đỗ.

Hơn 1.300 người tham gia hỗ trợ công tác tổ chức

Ánh mắt buồn rầu, ông Ngô Anh Tuấn ở thành phố Bắc Ninh cho biết muốn tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở chính quê hương Lại Đà. Còn bà Nguyễn Thị Oai ở thôn Lại Đà chia sẻ trong nước mắt: “Gia đình chúng tôi ở đây để tiễn biệt ông. Dòng họ, quê hương luôn khắc ghi lời dạy của ông!”... Ông Tuấn, bà Oai là hai trong số hàng nghìn người viếng, dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tiếc thương, tự hào về người con ưu tú của quê hương, đất nước...

doan-huyen-uy-da.jpg
Đoàn đại biểu Huyện Đông Anh do Bí thư Huyện ủy Lê Trung Kiên làm Trưởng đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà. Ảnh: Hoàng Sơn

Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng, để bảo đảm tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu được trang trọng, an toàn, chu đáo, đúng quy định, công tác tổ chức được bàn bạc kỹ theo kịch bản chi tiết.

Trước ngày 25-7, cơ sở vật chất, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tổ chức bố trí lực lượng, lễ tân, hậu cần phục vụ Quốc tang đã được chuẩn bị tỉ mỉ. Đơn cử, ngày 25-7 là ngày đầu Quốc tang, Ban tổ chức, các lực lượng tiếp đón liên tục nối ca, không để nhân dân phải chờ lâu hay không được viếng. Thời gian các đoàn ngừng vào viếng là khoảng 24h cùng ngày. Công tác dọn dẹp, bài trí, sắp xếp được tập trung thực hiện đến 2h ngày 26-7 để phục vụ nhân dân đăng ký, đợi viếng từ sáng sớm...

7ce2921d762ed3708a3f.jpg
Đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân dự Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà. Ảnh: Đỗ Minh

Đặc biệt, do thời tiết nắng nóng, lượng người viếng tăng cao hơn dự kiến, Ban tổ chức đã kịp thời bổ sung cơ sở vật chất và lực lượng nhằm phục vụ tốt nhất cho Lễ viếng. Đã có hơn 1.300 người, gồm: Công an, Quân đội, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, xã Đông Hội, Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn Lao động, giáo viên, Đoàn thanh niên cùng đông đảo nhân dân tham gia hỗ trợ công tác tổ chức Lễ tang Tổng Bí thư tại quê nhà Lại Đà...

5adbe0762443811dd852.jpg
Hơn 1.300 người tham gia hỗ trợ công tác tổ chức Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà. Ảnh: Minh Đỗ

“Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà đã được tổ chức trang trọng, an toàn, chu đáo, thể hiện tình cảm, sự trân trọng, lòng tiếc thương vô hạn của Đảng bộ, cơ quan, lực lượng vũ trang, nhân dân huyện Đông Anh nói riêng, cả nước nói chung. Xen lẫn đau buồn khôn nguôi bởi sự mất mát không gì bù đắp nổi là niềm tự hào quê hương Đông Anh Anh hùng đã sinh ra người con kiệt xuất cho đất nước, dân tộc... Chúng tôi nguyện sẽ sống, học tập, làm việc và cống hiến, noi theo tấm gương sáng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!”, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.

Một số hình ảnh tại Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê hương - thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh:

doan-vieng-2.jpg
f0edeaa07388d6d68f99.jpg
ff947745f36d56330f7c.jpg
vieng-lai-da-2.jpg
f0230957ed64483a1175.jpg
d348be4d5a7eff20a66f.jpg
f7c3e8810bb2aeecf7a3.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 56.000 người viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Lại Đà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.