Văn hóa

Hơn 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại triển lãm “Hồ Gươm - giao lộ Đông Tây”

Nguyễn Thanh 03/10/2023 - 17:08

Thông tin từ Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, từ ngày 5 đến 31-10, tại Trung tâm Thông tin văn hóa hồ Gươm (số 2, Lê Thái Tổ), Ban phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức triển lãm “Hồ Gươm - Giao lộ Đông Tây” nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).

img_8191.jpeg
Hồ Gươm. (Ảnh tư liệu).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng sự thay đổi diện mạo của một Hà Nội xưa giai đoạn cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX trong sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây vào thời điểm hồ Gươm được người Pháp chọn là trung tâm của quá trình quy hoạch.

Từ điểm trung tâm này, thành phố được mở rộng, lan tỏa dần ra các khu vực xung quanh. Đường phố được chỉnh trang, các di tích được chọn lọc bảo tồn, nhiều công trình văn hóa, trụ sở hành chính mới mọc lên. Hà Nội đã thay tấm áo mới hiện đại hơn nhưng vẫn không kém phần cổ kính.

img_8192.jpeg
Nhiều tư liệu quý được giới thiệu tại triển lãm.

Hơn 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh, bản vẽ thiết kế, bản đồ quy hoạch được giới thiệu tại triển lãm lần này là một phần trong số rất nhiều tài liệu, tư liệu về Hà Nội xưa hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

Với 3 chủ đề chính: Quá trình thay đổi diện mạo hồ Gươm; Bảo tồn không gian văn hóa lịch sử hồ Gươm; Hồ Gươm - Trung tâm dịch vụ và văn hóa giải trí, Triển lãm kỳ vọng đem đến nhiều cảm xúc tươi mới cho công chúng trong những ngày mùa thu đáng nhớ của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại triển lãm “Hồ Gươm - giao lộ Đông Tây”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.